วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เยี่ยมๆมองๆ รพ.สต.ตะกุดไร

นอังคารที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔
ยังพอมีเวลา จึงไป เยี่ยมๆมองๆ ต่อที่ รพ.สต.ตะกุดไร 



รพ.สต.ตะกุดไร ตั้งอยู่ ต.ตะกุดไร ซึ่งอยู่ติดกับ เทศบาลดงขุย (ส่วน รพ.สต.ของตำบลดงขุยชื่อ รพ.สต.บุ่งคล้า อยู่ไกลออกไป) จึงต้องให้บริการผู้ป่วยส่วนใหญ่ของเทศบาลดงขุย ผู้ป่วยนอกที่นี่จึงค่อนข้างมาก ประมาณ ๖๐ คนต่อวัน

รพ.สต.นี้มีเจ้าหน้าที่มาก นับไปนับมาได้ตั้ง ๘ คน


คุณธาริณี ต่ายเมือง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ทำหน้าที่ ผอ.รพ.สต.
คุณพรสุดา จุมพล เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขปฏิบัติการ เพิ่งจบมาทำงานได้ ๑ ปี
คุณฉวีวรรณ กริมไช พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ(เวชปฏิบัติ) เป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชนแดน ที่มาปฏิบัติงานที่รพ.สต.ทุกวัน
คุณประคองจิต บุญชู นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ (ลูกจ้างทำงานมา ๓ ปี ยังไม่ได้บรรจุ)
คุณจินดามาศ เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติการ (ลูกจ้างทำงานมา ๔ ปี ยังไม่ได้บรรจุ)
คุณพิมลรัตน์ เทพประสงค์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ เป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชนแดน ที่มาปฏิบัติงานที่รพ.สต.ทุกวัน
คุณน้ำฝน กงขัน ลูกจ้างพนักงานบันทึกข้อมูล(จ้างโดยโรงพยาบาลชนแดน)
คุณอรรครัตน์ นะมะปัทมะราชัย ลูกจ้างทำความสะอาด

นอกจากนั้นทาง โรงพยาบาลชนแดน ยังส่งเจ้าหน้าที่เวียนมาปฏิบัติงานที่รพ.สต.ตะกุดไรนี้อีกวันละ ๓-๔ คน เช่นวันนี้มี คุณสุดใจ ดวงอุปละ เจ้าพนักงานเภสัชกรรมปฏิบัติงาน มาช่วยงานเภสัชกรรม

เมื่อไปพบผู้อำนวยการโรงพยาบาลชนแดน นพ.สาโรจน์ โพธิ์เชิด ในเย็นนั้น จึงได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า รพ.สต.ตะกุดไร เป็นศูนย์สุขภาพชุมชน(PCU Primary Care Unit) แห่งแรกๆของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่รพ.ชนแดนสนับสนุน เพื่อให้เกิดการบริการใกล้บ้าน มีผู้รับบริการค่อนข้างมาก เพื่อเป็นการลดความแออัดที่รพ.ชนแดน จึงจัดอัตรากำลังมาให้บริการมากกว่าที่อื่น

ปัญหาสำคัญของรพ.สต.นี้ คือ

๑. Internet ช้า ไม่รู้ว่าความเร็วเท่าไร รู้แต่ว่าช้า , คอมพิวเตอร์ที่มีรุ่นเก่าๆ ทำงานช้ามาก password ในการลงข้อมูลอะไรบางอย่างที่ฟังแล้วยังสับสนอยู่ สลับกับ รพ.สต.โป่งนกแก้ว ซึ่งเป็นรพ.สต.อีกแห่งที่อยู่ในตำบลเดียวกัน ได้แนะนำให้ up grade เครื่องให้ทันสมัยขึ้น กับแจ้งเรื่องการขอแก้ไข user name และ password เป็นทางการ เพราะที่ผ่านมาอาจแจ้งแบบไม่มีเอกสาร หน่วยงานที่รับผิดชอบอาจไม่ยินดีปรับแก้ให้

๒. ค่าครองชีพของเจ้าหน้าที่ ไม่ได้รับตามกำหนด (ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ได้รับการแจ้งมาทาง Web Board ถามที่นี่มีคำตอบ ได้คำตอบที่ค่อนข้างจะชัดเจนแล้ว ที่ http://leaflet.phpbb3now.com )
  
งานเด่นที่ภาคภูมิใจ

๑. มีงานวิจัยของรพ.สต.ที่ชนะการประกวด เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเขียนแผนที่เดินดินด้วย Microsoft Visio ซึ่งผู้เขียนเห็นว่าน่าสนใจ งานพัฒนาบุคคลกร(สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด) น่าจะจัดให้มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยต่างๆ ให้นำไปใช้และพัฒนาต่อยอดต่อไปตามแนวทาง 3D (อ่าน วิชาการ DD http://buabangbai.blogspot.com/2008/12/d-d.html )

๒. ผลงานวิจัยเรื่อง ปัจจัยการเกิดมะเร็งเต้านม และ Model เต้านมจากกระดาษหนังสือพิมพ์ เพื่อใช้ในการตรวจหามะเร็งเต้านม (ซึ่งฟังแล้วผู้เขียนก็ยังนึกภาพไม่ออกว่า จะให้ sense ของการคลำหาก้อนมะเร็งได้ยังไง จึงแนะนำวิธีสอน ที่แนะนำมาหลายแห่งแล้วแต่ไม่เคยมีใครยอมทำสักที คือ ให้วิทยากรแสดงการคลำเต้านมตนเอง สอน อสม.หรือชาวบ้านให้คลำตาม น่าจะเข้าใจง่ายกว่า ไปคลำกับ Model)



หมายเหตุ ขอขอบคุณที่อยู่ทางภูมิศาสตร์จาก web สำนักงานสาธารณสุขอำเภอชนแดน http://www.chdhealth.org 

โพสต์ครั้งแรกเมื่อ 

ไม่มีความคิดเห็น: