วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เยี่ยมๆมองๆ รพ.สต.ศาลาลาย

วันอังคารที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔

เมื่อออกจาก รพ.สต.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า ไปแวะกินก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นในตลาดชนแดน(ตามที่ พขร.เทวัญ แนะนำ) แล้วเดินทางต่อไป เยี่ยมๆมองๆ ที่ รพ.สต.ศาลาลาย




เมื่อไปถึงในช่วงเวลาพักเที่ยง แต่รพ.สต.ยังดูคึกคัก ด้วยเป็นว่ามีทีมจาก โรงพยาบาลชนแดน มาออกหน่วยให้บริการประชาชนอยู่ด้วย มีคนไข้นั่งรอพอสมควร  รอเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลกินข้าวกลางวัน (ส่วนเจ้าหน้าที่จากรพ.สต. รอให้ทีมโรงพยาบาลกินเสร็จจึงจะได้กิน !!!!! )

รพ.สต.ศาลาลาย ตั้งอยู่ใน ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน ดูแลพื้นที่ ๑๐ หมู่บ้าน ประชากร ๕๖๗๗ คน มีเจ้าหน้าที่หญิงล้วน



คุณชมนภัส คนดี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ทำหน้าที่ผู้อำนวยการ
คุณสุทิสา ประยงค์กุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ(พยาบาลเวชปฏิบัติ)
คุณสุรีพร โทนแก้ว ลูกจ้างพนักงานบันทึกข้อมูล
คุณละเอียด กลอนกลาง ลูกจ้างทำความสะอาด

และกำลังมีแผนจะจ้างนักวิชาการสาธารณสุข (จบสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์) กำลังทำเรื่องเสนอสาธารณสุขอำเภอ เพื่อขอจ้างด้วยเงินบำรุงอยู่

ปัญหาของรพ.สต.นี้ คือ

๑. จังหวัดเรียกอบรม ประชุม บ่อยและซ้ำซ้อน บางครั้งทำเอาจนไม่เหลือเจ้าหน้าที่อยู่ให้บริการประชาชน (ทำให้นึกถึง หมอเก่งๆนะมีมั้ย? ของหนองบัวลำภู อ่าน http://buabangbai.blogspot.com/2009/02/blog-post.html ) เมื่อฟังแล้วต้องตัดสินใจว่า จะจัดระบบในจังหวัดให้ประสานการจัดการอบรมให้เหลือน้อยลง หรือ จะอนุมัติให้รพ.สต.จ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มให้เพียงพอกับการส่งตัวไปอบรมดี อิอิ)
๒. ระบบ Internet ใช้ IP Star ความเร็วสูงสุด 125 kpbs (จ่ายเดือนละ ๑๙๐๐ บาท ทนได้ไงเนี่ย...) การ Key ข้อมูลจึงทำไม่ค่อยได้ แถมมีปัญหา password สับสน ขอใหม่ยังไม่ได้)
๓. ระบบรายงานซ้ำซ้อน เปลี่ยนแปลงแบบรายงานบ่อย
๔. ไม่มี Unit ทำฟัน ไม่มีทันตาภิบาล

งานเด่นที่ภาคภูมิใจ

๑. ความร่วมมือของชุมชนดี มีชุมชนต้นแบบ เป็น ชุมชนลดเสี่ยงลดโรค ที่ หมู่ที่ ๔ บ้านวังดินดำ ในชุมชนนี้ ทุกบ้านจะปลูกผักสวนครัวกินเอง ออกกำลังกายเป็นประจำ (หากมีโอกาสจะไป เยี่ยมๆมองๆ เพื่อไปเผยแพร่ต่อไป)
๒. ผอ.รพ.สต. เป็นวิทยากร SRM ของอำเภอ (SRM Strategic Route Map แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์) ได้ให้ข้อคิดที่สำคัญว่า ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเคยชินกับการ รับ ไม่ค่อยได้ คิดเอง แม้กระบวนการ SRM ก็ยังต้องรอเจ้าหน้าที่ คิดให้ (จึงอาจไม่ประสบผลสำเร็จ หากไม่ต่อเนื่อง)

ต้องรีบปิดการสนทนาเพราะ เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้กินข้าว



โพสต์ครั้งแรกเมื่อ 

ไม่มีความคิดเห็น: