วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

วู้...โขน

เอ๋ยสักวา ๔๔




สักวา เขาว่าโขน นั้นสูงศักดิ์
อย่าเอายักษ์ ทศพักตร์ มาเที่ยวท่อง
ขับโกคาร์ท แคะหนมครก ทัวร์ลำคลอง
ทำให้หมอง ถึงพงศา ประชาไทย
โน่นก็ห้าม นี่ไม่ได้ นั่นอย่ายุ่ง
ชาติเรามุ่ง สู่มหา อำนาจใหญ่
เป็นเด็กดี ต้องเชื่อฟัง อย่าเถียงใคร
วู้...ชวนกันไป ถ่ายคลิปแก้ผ้า ดีกว่าเอย

หมายเหตุ

เมื่อมีข่าวว่า อดีตศิลปินท่านหนึ่งแห่ง กองการสังคีต กรมศิลปากร ได้เข้าร้องเรียน สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (วิทยาลัยนาฏศิลป์) ถึงความเหมาะสมในการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลง เที่ยวไทยมีเฮ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ อ๊อด บัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ร่วมผลิตเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ด้วยการใส่ชุดโขน นำตัวละครจากเรื่องรามเกียรติ์ คือทศกัณฐ์ และเหล่าเสนายักษ์ ท่องเที่ยวและทำกิจกรรมต่างๆในเมืองไทย ไม่เหมาะสม ขู่ฟ้องทีมงาน โทษฐานทำลายวัฒนธรรม

ก็เกิด ข้อถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย ต่อมาที่ประชุมผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้ให้เหตุผลว่า ไม่ได้ติดใจในการให้ทศกัณฐ์ท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ

แต่รู้สึกติดใจที่ ทศกัณฐ์ ราชาแห่งยักษ์ทั้งปวง และเป็นตัวละครในวรรณคดีที่สง่างาม น่าเกรงขาม มาทำกิจกรรมที่ดูไม่เหมาะสม อาทิ การหยอดขนมครก, ขับโกคาร์ท, ถ่ายเซลฟี่ เป็นต้น ที่ประชุมสรุปว่าให้ทางผู้ผลิตนำไปแก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อวัฒนธรรมของชาติ มิเช่นนั้นจะต้องถูกแบน รู้สึก อนาถ

ต่อมา นายบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลง เที่ยวไทยมีเฮ กล่าวว่า ตนยินยอมจะดำเนินการแก้ไขมิวสิควิดีโอใหม่ โดยจะตัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกราว 40% รู้สึก อนาถยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: