วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความลับ คำนินทา น่ารำคาญ


ความจริงคำสามคำที่นำมาตั้งชื่อเรื่องไม่สัมพันธ์กัน และไม่น่าจะเกี่ยวกัน แต่ก็มีอุปกรณ์อย่างหนึ่งทำให้เรื่องทั้งหมดมาเกี่ยวพันธ์กันได้ สิ่งนั้นก็คือ โทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์ประเภทไหนก็ต้องใช้มือถือทั้งนั้น แต่คนไทยก็นิยามให้ โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Phone) เท่านั้น ที่เรียกว่า โทรศัพท์มือถือ และท้ายสุดเราเรียกมันสั้นๆว่า มือถือ


มือถือ ทำให้การสื่อสารระหว่างบุคคลเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย รวดเร็วทันใจ ทันเหตุการณ์ ไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าซึ่งกันและกัน ไม่ต้องคอยซ่อนเร้นสายตา จึงทำให้หลายคนใช้มันอย่างพร่ำเพรื่อ ใช้อย่างเกินความจำเป็น ใช้จนกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตที่ขาดไม่ได้ ผู้เขียนเคยเห็นในห้องน้ำชายบ่อยๆ ที่คนโทรศัพท์และ ฉี่ ไปพร้อมๆกัน ดูทุลักทุเล เพราะทั้งสองเรื่องต้องใช้ มือถือ เหมือนกัน


บริษัทมือถือทุกยี่ห้อในประเทศไทย เริ่มไม่กล้าโฆษณาความยาวนานของแบตเตอรี่ เพราะคนไทยเราโทรตลอดเวลาเท่าที่แบตเตอรี่ยังไม่หมด ต่อให้แบตเตอรี่ยอดเยี่ยมแค่ไหน ก็ไม่สามารถทนยาวนานได้ตามโฆษณา

เมื่อใช้มือถือพูดคุย ถ้าไม่ยกมือถือมาแนบหู ก็ต้องใช้ ชุดหูฟังชนิดใดชนิดหนึ่ง ซึ่งทำให้คนเรายิ่งดูแปลกประหลาดเพิ่มไปอีกที่ดูเหมือน พูดอยู่คนเดียว และไม่ว่าเราจะคุยมือถือแบบไหน ก็ต้องใช้สมาธิกับการฟังเสียง คนเราจะเพิ่มความดังของเสียงพูด ผกผัน กับเสียงที่ได้ยิน ยิ่งฟังไม่ค่อยได้ยินก็ยิ่งส่งเสียงพูดดังขี้น อารมณ์ ก็มีส่วนช่วยให้พูดโทรศัพท์ดังขึ้น เช่น ขณะโกรธ ยิ่งโกรธก็ยิ่งพูดเสียงดัง


ฉะนั้น เมื่อคุยมือถือในห้องประชุม จึงจะยิ่งพูดดังขึ้นเรื่อยๆ เพราะเสียงรอบตัวในห้องประชุมดังอยู่แล้ว ทำให้ได้ยินเสียงจากฝ่ายตรงข้ามไม่ชัด ทั้งสมาธิอยู่ที่การฟังเสียงในมือถือไม่ได้ยินเสียงตัวเอง จึงไม่รู้ว่าตัวเองส่งเสียงดังแค่ไหน เราจะได้ยินคนคุยมือถือส่งเสียงดังแข่งกับผู้บรรยายในห้องประชุมเสมอ บางครั้งผู้บรรยายถึงกับตกใจที่จู่ๆก็มีเสียงตอบรับดังขึ้นมาว่า เออ เออ กูรู้แล้ว


นี่จึงเป็นเหตุให้ ความลับ คำนินทา หลุดมาตอนคุย มือถือ นี่แหละ
คุยกันอยู่ 2 คน แต่คนฟังเป็นร้อย

บ่อยครั้ง ผู้ร่วมฟังก็สนุก เช่น ฟังหนุ่มสาวจีบกัน ฟังคนทะเลาะกัน ฟังคนนินทากัน ที่พบบ่อยๆก็คือ โกหกกันจะๆ ฟังๆไปก็เพลินดี

แต่บ่อยครั้งก็ น่ารำคาญ

ระวังตัวกันหน่อยนะครับ


หมายเหตุ

เรื่องนี้บันทึกขึ้นขณะนั่งรถทัวร์กลับบ้าน สาวที่นั่งข้างๆคุยอยู่กับใครสักคน อธิบายเหตุผลว่าทำไมไม่นั่งเครื่องบินกลับบ้านว่า เครื่องบินมันแพงกว่ารถทัวร์หลายเท่าตัว มีเพื่อนๆเป็น หมอ ตั้งหลายคน เงินเดือนแปดหมื่นอัพ มันก็นั่งรถทัวร์ ไม่รู้มันจะงกไปถึงไหน
อ้าว !


17.52 12-10-2555

From iPad


ไม่มีความคิดเห็น: