วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560

บุราณกรรม

๑๘๕

ความตายนี้เป็นบุราณกรรม
ถึงมาตรว่าจะคิดอ่านแก้ไขประการใดก็ไม่พ้น

สามก๊ก เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 78

          เมื่อขงเบ้งยกทัพมาตั้งอยู่ที่เขากิสาน ล่อให้สุมาอี้มาติดกองเพลิงในหุบเขาเฮาโลก๊ก แต่เหมือนเทพดาบันดาลให้ฝนตกลงมาช่วยรอดไปได้ จากนั้นก็รักษาค่ายไว้เป็นมั่นคง ไม่ออกรบแม้ว่าขงเบ้งจะส่งทหารมาท้าทายเยาะเย้ยหยาบช้าเพียงใด พอบิฮุยมาแต่เมืองเสฉวน บอกแก่ขงเบ้งว่าบัดนี้กองทัพเมืองกังตั๋งเสียทีแก่โจยอย เลิกทัพกลับกังตั๋งแล้ว ขงเบ้งก็ตกใจเป็นลมล้มสลบลงกับที่ เมื่อฟื้นขึ้นมาออกไปดูอากาศ เห็นดาวสำหรับตัวเองเศร้าหมองกว่าแต่ก่อนก็ยิ่งตกใจเป็นอันมาก จึงตั้งพิธีบูชาเทพดาสะเดาะเคราะห์ ตั้งโคมเสี่ยงทาย สั่งเกียงอุยให้จัดทหารเฝ้าดูแล ทำการได้ถึงหกคืน เห็นเพลิงในโคมใหญ่ซึ่งจุดไว้เสี่ยงทายอายุนั้นรุ่งเรืองสว่างอยู่ก็ค่อยมีความยินดี ฝ่ายสุมาอี้มิเห็นทหารขงเบ้งออกมารบพุ่งหลายวัน ก็มีความสงสัยอยู่ ครั้นกลางคืนออกมาดูอากาศเห็นวิปริตดาวประจำตัวขงเบ้งเศร้าหมอง จึงให้ทหารไปร้องท้าทายขงเบ้ง ฝ่ายอุยเอี๋ยนได้ยินก็โกรธ มิได้รู้ว่าขงเบ้งทำการอยู่ข้างใน จึงทะลวงเข้าไปหวังจะบอกขงเบ้ง พอสะดุดโคมสำหรับเสี่ยงทายอายุขงเบ้งดับไป ขงเบ้งตกใจทิ้งกระบี่เสีย ร้องขึ้นด้วยเสียงอันดังว่า  ความตายนี้เป็นบุราณกรรม ถึงมาตรว่าจะคิดอ่านแก้ไขประการใดก็ไม่พ้น

ปัจจัยแห่งชีวิตมีทั้ง ความหลากหลาย
ปัจจัยแห่งชีวิตมีทั้ง ความซับซ้อน
คนที่มีสุขภาวะดี จึงมิได้หมายความว่าจะมีอายุยืนยาว
คนที่มีสุขภาวะดี จึงอาจถึงแก่ชีวิตด้วยปัจจัยฉุกเฉินอื่น
เข้าใจความหลากหลายและความซับซ้อนของชีวิต 
จึงจะสามารถป้องกันเหตุอันไม่คาดหมาย

ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการทำงานมีทั้ง ความหลากหลาย
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการทำงานมีทั้ง ความซับซ้อน
คนทำงานเก่ง จึงมิได้หมายความว่าจะทำงานสำเร็จ
คนทำงานเก่ง จึงอาจทำงานล้มเหลวด้วยปัจจัยไม่คาดคิดอื่น
เข้าใจความหลากหลายและความซับซ้อนของงาน
จึงจะสามารถวางแผนการทำงานที่ดี
จึงจะสามารถป้องกันเหตุอันไม่คาดหมาย

อย่าเอาแต่โทษ บุราณกรรม




สามก๊ก อ่านสามจบ ยังคบได้

          มีคำกล่าวล่ำลือถึงความเป็น สุดยอดตำราทางยุทธศาสตร์ ของ สามก๊ก ว่า อ่านสามจบคบไม่ได้  ฟังดูก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการนิยมยกย่องสักเท่าไร เพราะเหตุที่คบไม่ได้ มิใช่ว่าจะเป็นคนเก่งกล้าสามารถ แต่หากจะเป็นคน เจ้าเล่ห์แสนกล ด้วยสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยกลอุบาย หรือที่คบไม่ได้อาจเป็นเพราะ ท่าทางจะเป็นคนโง่เหลือกำลัง ที่ทนอ่านอยู่ได้ตั้งสามจบ
          ผู้เขียนเองก็นับว่าอ่านสามก๊กมามากกว่าสามจบ ทั้งฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ฉบับ วรรณไว พัธโนทัย ฉบับ ยาขอบ และฉบับ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อ่านแล้วก็ลืม ลืมแล้วก็อ่าน อ่านทุกครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่วิเคราะห์ไม่คิดมากให้เสียเวลา อ่านเอาสนุก อ่านเป็นนิยาย
          ก็คนเขียนเขาเขียนเป็นนิยาย จะไปอ่านเอาสาระทำไมกัน หาก หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์ รู้เข้าก็คงจะงุนงงเป็นยิ่งนักที่สามก๊กกลายเป็นตำราพิชัยสงคราม ตำราการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ ไปได้

          ผู้เขียนฟัง อาปา เล่าเรื่องสามก๊กให้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไหวพริบของตัวละครต่างๆในสามก๊ก ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ผู้เขียนสนใจอ่านสามก๊กเพื่อไปค้นหาข้อความที่อาปาเล่า ฉบับแรกที่อ่านก็เป็นฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) เล่มใหญ่หนาที่บ้านอาโกว 
          มานึกได้วันหนึ่งว่า น่าจะลองอ่านสามก๊กใหม่อีกสักหน คราวนี้จะลองอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อยืนยันว่าอ่านอีกกี่จบก็น่าจะ ยังคบได้

ไม่มีความคิดเห็น: