วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ให้สำเร็จ

๑๘๖

ธรรมดาเป็นชาติทหาร
ถ้าคิดการสิ่งใดก็ให้สำเร็จ
จึงจะปรากฎชื่อเสียงไปภายหน้า

สามก๊ก เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 78

          เมื่อขงเบ้งรู้ตัวว่าจะถึงแก่ความตาย จึงเรียกม้าต้ายเข้าไปกระซิบสั่งว่า อุยเอี๋ยนจะเป็นขบถต่อพระเจ้าเล่าเสี้ยน ให้ม้าต้ายไปอยู่กับอุยเอี๋ยนแล้วคิดอ่านกำจัดเสีย แล้วให้หนังสือกับเอียวหงีสั่งว่า เมื่อตนถึงแก่ความตายอุยเอี๋ยนจะเป็นขบถ ถ้าขัดสนเมื่อใดให้ฉีกผนึกออกดูแล้วทำการ เมื่อขงเบ้งถึงแก่ความตายแล้วอุยเอี๋ยนคิดขบถคุมทหารสกัดทัพเอียวหงีที่จะยกทัพพาศพขงเบ้งกลับเมืองฮันต๋ง โฮเป๋งจึงร้องด่าอุยเอี๋ยน อุยเอี๋ยนชักมาเข้ารบกับโฮเป๋ง โฮเป๋งสู้ไม่ได้ก็ขับม้าหนี อุยเอี๋ยนเห็นม้าต้ายคุมทหารปรกติไม่หนีตามไปจึงบอกม้าต้ายว่า ม้าต้ายมีใจสัตย์ซื่อหากตนทำการสำเร็จจะปูนบำเหน็จให้ถึงขนาด แล้วชวนม้าต้ายไปเข้าด้วยโจยอย ม้าต้ายจึงแกล้งตอบว่า ธรรมดาเป็นชาติทหาร ถ้าคิดการสิ่งใดก็ให้สำเร็จ จึงจะปรากฎชื่อเสียงไปภายหน้า อุยเอี๋ยนควรจะตีเมืองฮันต๋งแลเมืองเสฉวนให้ได้ก่อน อุยเอี๋ยนตายใจจนถูกม้าต้ายสังหารตามขงเบ้งเขียนหนังสือไว้ให้เอียวหงีในที่สุด

นักรบ แม้มีฝีมือเก่งกล้า แต่หากไม่เคยรบชนะ
นักรบ แม้มีฝีมือเก่งกล้า แต่หากไม่เคยสร้างวีรกรรม
ถึงไม่เคยแพ้พ่าย ก็ไม่มีชื่อเสียง ทั้งไม่เป็นที่จดจำ

คนทำงาน แม้มีความสามารถ แต่ไม่เคยทำงานสำเร็จ
คนทำงาน แม้มีความสามารถ แต่ไม่เคยสร้างผลงาน
ถึงไม่เคยผิดพลาด ก็ไม่เป็นที่รู้จัก ทั้งไม่เป็นที่จดจำ

ทำงานให้สำเร็จ ต้องมีผลงานเป็นที่ประจักษ์


สามก๊ก อ่านสามจบ ยังคบได้

          มีคำกล่าวล่ำลือถึงความเป็น สุดยอดตำราทางยุทธศาสตร์ ของ สามก๊ก ว่า อ่านสามจบคบไม่ได้  ฟังดูก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการนิยมยกย่องสักเท่าไร เพราะเหตุที่คบไม่ได้ มิใช่ว่าจะเป็นคนเก่งกล้าสามารถ แต่หากจะเป็นคน เจ้าเล่ห์แสนกล ด้วยสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยกลอุบาย หรือที่คบไม่ได้อาจเป็นเพราะ ท่าทางจะเป็นคนโง่เหลือกำลัง ที่ทนอ่านอยู่ได้ตั้งสามจบ
          ผู้เขียนเองก็นับว่าอ่านสามก๊กมามากกว่าสามจบ ทั้งฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ฉบับ วรรณไว พัธโนทัย ฉบับ ยาขอบ และฉบับ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อ่านแล้วก็ลืม ลืมแล้วก็อ่าน อ่านทุกครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่วิเคราะห์ไม่คิดมากให้เสียเวลา อ่านเอาสนุก อ่านเป็นนิยาย
          ก็คนเขียนเขาเขียนเป็นนิยาย จะไปอ่านเอาสาระทำไมกัน หาก หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์ รู้เข้าก็คงจะงุนงงเป็นยิ่งนักที่สามก๊กกลายเป็นตำราพิชัยสงคราม ตำราการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ ไปได้



          ผู้เขียนฟัง อาปา เล่าเรื่องสามก๊กให้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไหวพริบของตัวละครต่างๆในสามก๊ก ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ผู้เขียนสนใจอ่านสามก๊กเพื่อไปค้นหาข้อความที่อาปาเล่า ฉบับแรกที่อ่านก็เป็นฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) เล่มใหญ่หนาที่บ้านอาโกว 
          มานึกได้วันหนึ่งว่า น่าจะลองอ่านสามก๊กใหม่อีกสักหน คราวนี้จะลองอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อยืนยันว่าอ่านอีกกี่จบก็น่าจะ ยังคบได้



ไม่มีความคิดเห็น: