วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560

เพลี่ยงพล้ำ

๑๘๑

ถึงมาตรว่าเราเพลี่ยงพล้ำแก่ข้าศึก
เราจะรักษาวาจาให้คงไว้

สามก๊ก เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 76

          ขงเบ้งยกทัพยี่สิบหมื่นจะไปตีเตียงฮัน สุมาอี้อาสาพระเจ้าโจยอยไปทำศึกขงเบ้ง ขงเบ้งคุมทหารยกไปหวังจะเกี่ยวข้าวโภชน์สาลี ณ แดนเมืองหลงเส สุมาอี้ล่วงรู้ความคิดจึงยกทหารมาตั้งป้องกัน ขงเบ้งใช้กลอุบาย ทำหุ่นรูปตนเองสองตัวขี่เกวียนล่อหลอกสุมาอี้ตกใจแตกตื่นพาทหารหนีเข้าเมืองหลงเส ขงเบ้งก็ให้ทหารเข้าเกี่ยวข้าวโภชน์สาลีได้เป็นอันมากแล้วพากันกลับไปเมืองโลเสีย สุมาอี้ยกเข้าตีขงเบ้งก็พ่ายด้วยกลขงเบ้งหลายครั้งหลายครา จึงมีหนังสือไปถึงเมืองเลียงจิ๋วแลเมืองเลงจิ๋วให้ยกทัพมาช่วย ฝ่ายขงเบ้งมิได้เห็นสุมาอี้ออกรบหลายวัน รู้ว่าสุมาอี้แกล้งหน่วงไว้ให้ขาดเสบียง เกรงสุมาอี้จะยกทหารไปคอยตีตัดเสบียง จึงวางแผนให้เกียงอุยกับม้าต้ายคุมทหารไปสกัดไว้ก่อน ม้าใช้มารายงานว่า ถึงกำหนดให้ทหารสิบหมื่นจากเมืองฮันต๋งมาผลัดนั้นจะมาถึงแล้ว ขงเบ้งจึงสั่งให้เตรียมผลัดเปลี่ยนกองทหาร พอดีม้าใช้มาแจ้งว่า ซุนเล้คุมทหารมายี่สิบหมื่นมาช่วยสุมาอี้ สุมาอี้เกณฑ์ทหารไปตีด่านเกียมโก้ะ แลตัวสุมาอี้ยกกองทัพจะมาตีเอาเมืองโลเสีย เอียวหงีจึงว่าเป็นการจวนตัว จำให้ทหารที่จะออกเวรนี้ออกรบไปก่อน ขงเบ้งจึงว่าตัวเราถืออาญาสิทธิ์อยู่ ถึงมาตรว่าเราเพลี่ยงพล้ำแก่ข้าศึกเราจะรักษาวาจาให้คงไว้ ถึงกำหนดผลัดเปลี่ยนแล้วก็ให้กลับไปเถิด 

ทำสงคราม
เมื่อเพลี่ยงพล้ำแก่ข้าศึก ก็คือเพลี่ยงพล้ำ
แม่ทัพจะเก่งเพียงไหน ก็ย่อมมีโอกาสเพลี่ยงพล้ำ
กองทัพจะแข็งแกร่งปานใด ก็ย่อมมีโอกาสเพลี่ยงพล้ำ
แม้วางแผนการศึกรัดกุมเท่าไร ก็ย่อมมีโอกาสเพลี่ยงพล้ำ

แม่ทัพที่ยอมรับความเพลี่ยงพล้ำ
จึงสามารถกลับไปทบทวนกลยุทธ์กลับมาสู้ศึกใหม่
ยอมรับความเพี่ยงพล้ำ จึงจะเอาชนะได้ในที่สุด

การทำงาน
ผู้นำจะเก่งเพียงไหน ก็ย่อมมีผิดพลาด
ทีมงานจะเข้มแข็งปานใด ก็ย่อมมีผิดพลาด
แผนงานโครงการจะรัดกุมเท่าไร ก็ย่อมมีผิดพลาด
ผิดพลาดคือผิดพลาด

ยอมรับความผิดพลาด
จึงจะสามารถทบทวนแนวทางการดำเนินงาน
ยอมรับความผิดพลาด จึงจะสำเร็จ

รู้ว่าผิดพลาดแล้วยังดันทุรัง
ก็มีแต่ถลำลึก ตกอยู่ใน วังน้ำวน ลึกลงทุกที



สามก๊ก อ่านสามจบ ยังคบได้

          มีคำกล่าวล่ำลือถึงความเป็น สุดยอดตำราทางยุทธศาสตร์ ของ สามก๊ก ว่า อ่านสามจบคบไม่ได้  ฟังดูก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการนิยมยกย่องสักเท่าไร เพราะเหตุที่คบไม่ได้ มิใช่ว่าจะเป็นคนเก่งกล้าสามารถ แต่หากจะเป็นคน เจ้าเล่ห์แสนกล ด้วยสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยกลอุบาย หรือที่คบไม่ได้อาจเป็นเพราะ ท่าทางจะเป็นคนโง่เหลือกำลัง ที่ทนอ่านอยู่ได้ตั้งสามจบ
          ผู้เขียนเองก็นับว่าอ่านสามก๊กมามากกว่าสามจบ ทั้งฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ฉบับ วรรณไว พัธโนทัย ฉบับ ยาขอบ และฉบับ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อ่านแล้วก็ลืม ลืมแล้วก็อ่าน อ่านทุกครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่วิเคราะห์ไม่คิดมากให้เสียเวลา อ่านเอาสนุก อ่านเป็นนิยาย
          ก็คนเขียนเขาเขียนเป็นนิยาย จะไปอ่านเอาสาระทำไมกัน หาก หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์ รู้เข้าก็คงจะงุนงงเป็นยิ่งนักที่สามก๊กกลายเป็นตำราพิชัยสงคราม ตำราการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ ไปได้

          ผู้เขียนฟัง อาปา เล่าเรื่องสามก๊กให้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไหวพริบของตัวละครต่างๆในสามก๊ก ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ผู้เขียนสนใจอ่านสามก๊กเพื่อไปค้นหาข้อความที่อาปาเล่า ฉบับแรกที่อ่านก็เป็นฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) เล่มใหญ่หนาที่บ้านอาโกว 
          มานึกได้วันหนึ่งว่า น่าจะลองอ่านสามก๊กใหม่อีกสักหน คราวนี้จะลองอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อยืนยันว่าอ่านอีกกี่จบก็น่าจะ ยังคบได้


ไม่มีความคิดเห็น: