วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

เร่งรัด

๑๘๐

ซึ่งจะทำการสงคราม
ใช่จะสำเร็จในวันสองวันหามิได้
จำจะต้องคิดเป็นการปีจึงจะได้

สามก๊ก เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 76

          พระเจ้าโจยอยเร่งรัดให้สุมาอี้ทำการรบพุ่งเอาชัยชนะแก่ขงเบ้งให้จงได้ สุมาอี้จึงให้คนถือหนังสือไปท้ารบขงเบ้ง ขงเบ้งใช้กลศึกเอาชัยชนะแก่สุมาอี้ ชงเบ้งสั่งลงโทษกิอั๋นที่คุมเสบียงมาล่าช้า กิอั๋นโกรธหนีไปเข้าด้วยสุมาอี้ สุมาอี้จึงให้กิอั๋นไปปล่อยข่าวในเมืองเสฉวนว่า ขงเบ้งคิดขบถจะจับพระเจ้าเล่าเสี้ยนฆ่าเสีย ขันทีนำความกราบทูลพระเจ้าเล่าเสี้ยนให้เรียกตัวขงเบ้งกลับเมืองหลวง เมื่อขงเบ้งยกทัพกลับมา แล้วสืบสาวจนได้เนื้อความว่ากิอั๋นพิดทูลยุยง แต่หนีไปเข้าด้วยสุมาอี้แล้ว จึงคาดโทษเหล่าขุนนางที่มิได้พิดทูลทัดทาน แล้วถวายบังคมลาไปเมืองฮันต๋ง เตรียมยกทัพไปตีเมืองเตียงฮัน เอียวหงีจึงว่า ทหารยังอิดโรยอยู่ ซึ่งขงเบ้งจะยกทัพไปนั้นขอให้แบ่งเป็นสองผลัดสับเปลี่ยนกัน ขงเบ้งจึงว่า ความคิดเอียวหงีต้องกัน ซึ่งจะทำการสงครามใช่จะสำเร็จในวันสองวันหามิได้ จำจะต้องคิดเป็นการปีจึงจะได้

ราชการสงคราม ย่อมมิได้ตัดสินในการรบเพียงครั้งเดียว
ราชการสงคราม จึงต้องใช้กลยุทธ์หลากหลายกว่าจะเผด็จศึก
ราชการสงคราม เมื่อแพ้กลศึก ต้องตระเตรียมสู้ศึกใหม่
ราชการสงคราม เมื่อชนะกลศึก ต้องตระเตรียมข้าศึกมาตีคืน
ราชการสงคราม แม่ทัพจึงรับมอบอาญาสิทธิ์ ทำศึกจนบรรลุผล

งานในองค์กร มีทั้งงานยากแลงานง่าย
งานในองค์กร ยังอาจมีหน่วยประสานสับสน
งานในองค์กร ยังอาจมีภาวะแทรกซ้อน
งานในองค์กร ยังอาจมีผู้บังคับบัญชาแทรกแซง
งานในองค์กร จึงมิอาจสำเร็จในเร็วพลัน

เป็นผู้บังคับบัญชา จึงควรพิเคราะห์ภาระงาน
เป็นผู้บังคับบัญชา จึงอย่าเร่งรัดนัก
ผลงานที่ได้ จึงอาจเป็น ผลงานจอมปลอม

เป็นผู้บังคับบัญชา จึงอย่าเร่งรัดนัก
มิเพียงไม่ได้งาน หากยังไม่ได้ใจ




สามก๊ก อ่านสามจบ ยังคบได้

          มีคำกล่าวล่ำลือถึงความเป็น สุดยอดตำราทางยุทธศาสตร์ ของ สามก๊ก ว่า อ่านสามจบคบไม่ได้  ฟังดูก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการนิยมยกย่องสักเท่าไร เพราะเหตุที่คบไม่ได้ มิใช่ว่าจะเป็นคนเก่งกล้าสามารถ แต่หากจะเป็นคน เจ้าเล่ห์แสนกล ด้วยสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยกลอุบาย หรือที่คบไม่ได้อาจเป็นเพราะ ท่าทางจะเป็นคนโง่เหลือกำลัง ที่ทนอ่านอยู่ได้ตั้งสามจบ
          ผู้เขียนเองก็นับว่าอ่านสามก๊กมามากกว่าสามจบ ทั้งฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ฉบับ วรรณไว พัธโนทัย ฉบับ ยาขอบ และฉบับ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อ่านแล้วก็ลืม ลืมแล้วก็อ่าน อ่านทุกครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่วิเคราะห์ไม่คิดมากให้เสียเวลา อ่านเอาสนุก อ่านเป็นนิยาย
          ก็คนเขียนเขาเขียนเป็นนิยาย จะไปอ่านเอาสาระทำไมกัน หาก หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์ รู้เข้าก็คงจะงุนงงเป็นยิ่งนักที่สามก๊กกลายเป็นตำราพิชัยสงคราม ตำราการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ ไปได้

          ผู้เขียนฟัง อาปา เล่าเรื่องสามก๊กให้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไหวพริบของตัวละครต่างๆในสามก๊ก ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ผู้เขียนสนใจอ่านสามก๊กเพื่อไปค้นหาข้อความที่อาปาเล่า ฉบับแรกที่อ่านก็เป็นฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) เล่มใหญ่หนาที่บ้านอาโกว 
          มานึกได้วันหนึ่งว่า น่าจะลองอ่านสามก๊กใหม่อีกสักหน คราวนี้จะลองอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อยืนยันว่าอ่านอีกกี่จบก็น่าจะ ยังคบได้

ไม่มีความคิดเห็น: