วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

10 อย่างที่คิดผิดทำผิดมาตลอดชีวิต ไข้เลือดออกถึงระบาด


1.ไข้เลือดออกเป็นเรื่องของเด็กๆ : ไม่จริง ผู้ใหญ่และคนแก่เป็นไข้เลือดออกตายไปก็แยะ แต่ส่วนใหญ่ญาติจะอายไม่กล้าบอกว่า ตายเพราะไข้เลือดออก

2.ไข้เลือดออกระบาดปีเว้นสองปี : นั่นเป็นเรื่องการระบาดที่มองภาพใหญ่ๆทั้งประเทศ แต่ในหมู่บ้าน ในตำบล ในอำเภอ มีป่วยได้ตลอดปี ทุกปี ไม่มีเว้น ถ้ามียุงลายที่มีเชื้อไข้เลือดออก ก็มีโอกาสป่วยได้ตลอด

3.ยุงลายตัวเมียกินเลือดเป็นอาหาร : ยุงทั้งตัวผู้ตัวเมียก็สามารถกินน้ำหวานเป็นอาหารได้ แต่ยุงตัวเมีย ต้องกินเลือด เพื่อเอาโปรตีนในเลือดไปสร้างไข่ 

4.ยุงลายต้องกัดคนมีเชื้อไข้เลือดออกเท่านั้นจึงจะนำโรคไปแพร่ต่อได้ : เดี๋ยวนี้พิสูจน์ได้แล้วว่า ยุงลายตัวเมียที่มีเชื้อไข้เลือดออกสามารถส่งผ่านเชื้อไปยังไข่ เป็นลูกน้ำที่มีเชื้อไข้เลือดออก โตเป็นยุงที่มีเชื้อไข้เลือดออก กัดแล้วป่วยได้เลย 

5.ยุงลายกัดกลางวัน และหากินในรัศมี 100 เมตร : เมื่อสมัยก่อนอาจจะใช่ แต่เดี๋ยวนี้ กลางคืนคนเปิดไฟสว่าง ยุงลายก็เลยกัดตอนกลางคืนในที่สว่างด้วย แล้วก็ เรื่อง 100 เมตรนะ แปลว่าถ้ามันบินไปเรื่อยๆไม่หยุด แต่ยุงมันไม่ต้องบินกลับบ้าน หากมันบินแล้วหยุดพัก มันก็บินไปได้เรื่อยๆ กี่ร้อยเมตรมันก็ไปได้ แถมยุคนี้ มันขึ้นรถ ขึ้นเครื่องบินไปก็ได้ ยิ่ง โลว์คอส ยิ่งสะดวก

6.ยุงลายมีอายุแค่ 7 วัน เดี๋ยวมันก็ตาย ไม่ต้องไปเร่งกำจัด : แท้จริง ยุงลายที่มีอายุ 7 วันเป็นยุงลายตัวผู้ ยุงลายตัวเมียมันแก่ง่ายตายช้าเหมือน...มีอายุได้นานถึง 6-8 สัปดาห์ แถมผสมพันธุ์ทีเดียว ไข่ได้ตลอดอายุ (แต่ยุงลายตัวผู้ 1 ชั่วโมงผสมพันธุ์ได้เป็นสิบครั้ง) 

7.พ่นหมอกควัน กำจัดยุงตัวแก่ : ที่เห็นพ่นเป็นหมอกควันคลุ้งนั้น แค่ไล่ยุง หากจะฆ่ายุงต้องปิดประตูหน้าต่างให้มิด แล้วพ่นหมอกควันอบไว้ ถึงจะโดนตัวยุงตายได้ หากถ้าพ่นแบบฝอยละออง ถึงจะมองไม่ค่อยเห็น แต่ได้ผล ฆ่ายุงได้ดีกว่า อย่าไปหลงหมอกควัน 

8.คว่ำกะโหลกกะลาหมดก็ป้องกันไข้เลือดออกได้ : ไม่จริง ต้องเก็บทิ้งทั้งกะโหลกกะลา ทั้งกระป๋อง ขวด ถุงพลาสติก คืออะไรก็ตามที่จะขังน้ำได้ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้หมด มีแหล่งก็มีลูกน้ำ มีลูกน้ำก็มียุง มียุงก็โดนกัด โดนกัดก็ป่วยได้ ถ้าไม่อยากป่วยต้องไม่ให้ยุงกัด จะดีกว่าก็ต้องไม่มียุง จะไม่มียุงก็ต้องไม่มีลูกน้ำ จะไม่มีลูกน้ำก็ต้องไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์ให้ยุงมันวางไข่ จึงจะปลอดภัยจริง เลือกเอาเองจะป้องกันตัวยังไง 

9.ปลูกพลูด่าง แค่น้ำนิดหน่อยไม่น่ามีปัญหา : ปลูกอะไรก็ตาม หรือไม่ต้องปลูกอะไร ถ้ามีที่ทำให้มีน้ำขังสูงสักครึ่งเซ็นก็เพียงพอแล้วสำหรับยุงลายวางไข่ 

10.รอหมอมาพ่นยา ใส่ทรายอเบท : ก็เพราะไม่ช่วยกันกำจัดยุงลาย และแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ไม่ช่วยเหลือตัวเอง รอแต่หมอ ถึงป่วยกันมากอย่างนี้ หมอมีหน้าที่แค่เมื่อป่วยแล้วรักษาเท่านั้น ก่อนป่วยต้องดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัวตัวเองนะจ้ะ





หมายเหตุ

บทความไข้เลือดออกเก่าๆ

1. ปราบไข้เลือดออก หน้าที่ใคร ?http://buabangbai.blogspot.com/1998/07/blog-post.html


2. นาทีทอง ไข้เลือดออก 

3. ปิดฉาก สงคราม ไข้เลือดออก (ซะที) 

4. ล้างบางลูกน้ำยุงลาย 

5. DHF 

6. ไข้เลือดออก กับ ยางรถยนต์ 



ไม่มีความคิดเห็น: