วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เฝ้าดู (ดำ)

เอ๋ย สักวา...๐๕๒


สักวา จงเฝ้าดู วาจาเจ้า
เรียกร้องเอา เท่านั้นเอง หรือสหาย
เฝ้าดูสิ การกระทำ เจ้างมงาย
เจ้าหวังได้ ถ่ายเดียว มิรู้พอ
ลองเฝ้าดู ความคิด สักนิดเถอะ
มันเปื้อนเปรอะ เลอะกาม กิเลสหนอ
เจ้าเฝ้าดู นิสัย-สันดาน ล้วนคดงอ
ใจลับล่อ ก็ของเจ้า เฝ้าดูเอย

หมายเหตุ ๑

สักวาบทนี้ จึงมีที่มาจาก หนังสือ อัจฉริยะบนทางสีขาว ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา โดย สานุพันธ์ ตันติศิริวัฒน์

ความตอนหนึ่งเล่าว่า ท่านสัตยา ไสบาบา สอนว่า

WATCH



Watch your Words : จงระมัดระวังคำพูดของเรา จงพูดแต่สิ่งที่ดี คำพูดของเราต้องเต็มไปด้วยความรักและเมตตา


Watch your  Action : จงระมัดระวังการกระทำของเรา  จงทำแต่สิ่งที่ดี รับใช้ช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ

Watch your Thought : จงระมัดระวังความคิดของเรา เราคิดอะไรก็เป็นอย่างนั้น จงคิดแต่สิ่งที่ดีเสมอ

Watch your Character : จงระมัดระวังอุปนิสัยของเรา อุปนิสัยของเราจะต้องเป็นอุปนิสัยที่ดีงาม

Watch your Heart : จงทำจิตใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์

สักวาบทนี้ เขียนก่อน เน้นย้ำให้ เฝ้าดู สิ่งที่ไม่ดี จึงให้ชื่อว่า เฝ้าดู (ดำ) รวม ๒ บทชื่อว่า เฝ้าดู (ดำ)-เฝ้าดู (ดี)

หมายเหตุ ๒

หลายคนสงสัยว่า ทำไม เบื่องาน เมื่อไรจะหายเบื่อ
หลายคนสงสัยว่า เบื่องาน ทำไมต้อง อ่านนิยาย
ทำอย่างอื่นไม่ได้เหรอ
นั่นสินะ

เมื่อ เบื่องาน อ่านนิยาย จึงต้องมีสาระ
จากสิ่งที่หลายคนคิดว่าไร้สาระ



ไม่มีความคิดเห็น: