วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Smart On Stage (SOS i)


หมายเหตุก่อนอ่าน 

     บทความนี้ ร่าง ตั้งแต่ 15/05/2552 ปรับปรุงเมื่อ 08/10/2555 แต่เพิ่งจะตัดสินใจปรับปรุงอีกครั้งและเผยแพร่ วันที่ 23/07/2556 นี่เอง 
     เดิมผู้เขียนตั้งใจเปิดบล็อกใหม่ใช้ชื่อว่า เก็บเล็กผสมน้อย เพื่อรวบรวมสิ่งละอันพันละน้อย ที่หลายเรื่องดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก หลายเรื่องดูเหมือนเป็นเรื่องไร้สาระ แต่หากจัดการ ให้เรียบร้อย ก็น่าจะ ดูดี กว่า เก็บไปเก็บมาก็ไม่ได้ผสมสักที จึงเปลี่ยนใจ ลดขนาด เป็นเพียงบทความที่อาจสามารถปรับปรุงแก้ไขได้
     ถึงเวลาที่ต้องการเผยแพร่จริง กลับเห็นว่าน่าจะปรับเปลี่ยนเป็นตอนๆ น่าจะ work กว่า จึงกลายเป็น Smart On Stage (SOS x)
     ผู้เขียนแม้ไม่ใช่คนเจ้าระเบียบ แต่ก็รู้สึกอึดอัดพอควรกับความไร้ระเบียบของคนอื่น(ยกเว้นความไร้ระเบียบของตนเอง) โดยเฉพาะการเตรียมการที่จะต้อง นำเสนอบนเวที เคยอ่านหนังสือ อาจารย์สุขุม นวลสกุล แนะนำว่า ต้องเตรียมตัว(ซ้อม)ทุกครั้ง ที่จะขึ้นเวที (อย่ามั่นใจตนเองว่า สุดยอด ท่านอาจเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ท่านต้อง ตกม้าตายได้ ด้วยเรื่องเล็กๆ)
     ทำอย่างไรท่านจะ Smart On Stage


SOS i
เทคนิคการนำเสนอบนเวที


เทคนิคการนำเสนอที่จะทำให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ มีสั้นๆเพียง

ต้นตื่นเต้น กลางกลมกลืน จบจับใจ

(เทคนิคนี้ผู้เขียนได้มาเมื่อเข้ารับการอบรม นบส. กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรัติ เล็กอุทัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ในขณะนั้นเป็นผู้บรรยาย)

เริ่มการบรรยาย ให้ตื่นเต้นน่าติดตาม หากเริ่มเนือยๆ คนฟังก็พร้อมจะลุกไปเข้าห้องน้ำ พร้อมจะงีบ พร้อมจะคุยกัน หลังจากนั้น แม้เนื้อหาสาระดีเพียงใด ก็ไม่ได้รับความสนใจ

เนื้อเรื่อง ที่บรรยายต้องสอดคล้อง เป็นขั้นตอน ต่อเนื่องกันไป ไม่กระโดดไปมา คนฟังเหนื่อยที่จะต้องมาปะติดปะต่อ หากออกนอกเรื่องไป เมื่อย้อนกลับมาต้องเท้าความเพื่อให้ผู้ฟังต่อติด หากมีประเด็นแยกแยะหลายเรื่อง ต้องสรุปทบทวนเป็นระยะว่าเรื่องต่อเนื่องกันอย่างไร

ตอนจบ ต้องมีประเด็นสรุปที่ชัดเจน สอดคล้องกับเรื่องที่บรรยาย มีประเด็นให้ผู้ฟังคิด อาจหักมุม

การบรรยาย ต้องพูดด้วยความมั่นใจ เสียงดังพอสมควรให้สอดคล้องกับเครื่องเสียง ใช้อารมณ์ขันบ้าง จับทางผู้ฟังว่า get แต่ละ มุก แค่ไหน 

ต้นตื่นเต้น กลางกลมกลืน จบจับใจ


แค่นี้ ท่านก็จะ Smart On Stage




2 ความคิดเห็น:

สามก๊กวิทยา กล่าวว่า...

สามข้อนี่ทำได้ข้อเดียวคือ ต้นตื่นเต้น
คนพูดตื่นเต้น สั่นไปทั้งตัวเลยครับ :)

Boonchai65 กล่าวว่า...

สุดยอดครับ คิดได้ไงนี่