วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ทองในหีบ

๑๖๖

เหมือนหนึ่งไขกุญแจหีบหยิบเอาทอง

สามก๊ก เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 67

          เมื่อพระเจ้าเล่าเสี้ยนเสวยราชย์ได้สามปี ยงคีเจ้าเมืองเกียมเหลง จูโพเจ้าเมืองโคกุ้น โกเตงเจ้าเมืองอวดจุ้น คบคิดกับเบ้งเฮ็กเจ้าเมืองมันอ๋อง ยกทหารจะมาตีเอาเมืองเองเฉียง ขงเบ้งอาสาพระเจ้าเล่าเสี้ยนยกไปรบกับเบ้งเฮ้ก ขงเบ้งวางแผนให้โกเตงฆ่ายงคีแลจูโพเสีย แล้วตั้งให้โกเตงเป็นเจ้าเมืองเอ๊กจิ๋ว และวางแผนจับเบ้งเฮ็กได้ สั่งให้เอาตัวเบ้งเฮ็กเข้ามาถามว่า จะให้ทำประการใดเบ้งเฮ็กจึงจะเกรงกลัว เบ้งเฮ็กตอบว่าถ้าขงเบ้งปล่อยตนไปก็จะยกทัพมาสู้ หากจับได้อีกจึงจะเกรงกลัว ขงเบ้งจึงสั่งให้แก้มัดเบ้งเฮ็กแล้วปล่อยตัวไป นายทัพแลทหารทั้งปวงจึงว่าเรายกทัพมาเพื่อหวังจับตัวเบ้งเฮ็ก เมื่อจับได้แล้วทำไมจึงปล่อยไปเสียเล่า ขงเบ้งหัวเราะแล้วบอกว่า จะจับตัวเบ้งเฮ็กเหมือนหนึ่งไขกุญแจหีบหยิบเอาทอง

ทองอยู่ในหีบ
หยิบทองออกจากหีบ ย่อมมิได้มีความยากลำบากใด
ก็แค่เพียง ไขกุญแจหีบหยิบเอาทอง

แค่เปิดหีบมรดกที่ได้มา
ไขกุญแจหีบหยิบเอาทองออกมาโอ้อวด
ยิ่งมิได้มีความยากลำบากใด

มิได้ลงทุนลงแรงไปขุดทอง
มิได้ลงทุนทำงานหาเงินซื้อทอง
หาทองเก็บใส่หีบสิ จึงยากเย็นเข็ญใจ

การทำงาน
หากแค่หยิบงานเก่าที่ผู้อื่นทำไว้มาอวดโอ้
ก็แค่ ไขกุญแจหีบหยิบเอาทอง

พึงรู้จักคิดงานใหม่ 
พึงรู้จักพัฒนางานเก่า
อย่าเอาแต่คิดแค่ ทองในหีบ





สามก๊ก อ่านสามจบ ยังคบได้

          มีคำกล่าวล่ำลือถึงความเป็น สุดยอดตำราทางยุทธศาสตร์ ของ สามก๊ก ว่า อ่านสามจบคบไม่ได้  ฟังดูก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการนิยมยกย่องสักเท่าไร เพราะเหตุที่คบไม่ได้ มิใช่ว่าจะเป็นคนเก่งกล้าสามารถ แต่หากจะเป็นคน เจ้าเล่ห์แสนกล ด้วยสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยกลอุบาย หรือที่คบไม่ได้อาจเป็นเพราะ ท่าทางจะเป็นคนโง่เหลือกำลัง ที่ทนอ่านอยู่ได้ตั้งสามจบ
          ผู้เขียนเองก็นับว่าอ่านสามก๊กมามากกว่าสามจบ ทั้งฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ฉบับ วรรณไว พัธโนทัย ฉบับ ยาขอบ และฉบับ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อ่านแล้วก็ลืม ลืมแล้วก็อ่าน อ่านทุกครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่วิเคราะห์ไม่คิดมากให้เสียเวลา อ่านเอาสนุก อ่านเป็นนิยาย
          ก็คนเขียนเขาเขียนเป็นนิยาย จะไปอ่านเอาสาระทำไมกัน หาก หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์ รู้เข้าก็คงจะงุนงงเป็นยิ่งนักที่สามก๊กกลายเป็นตำราพิชัยสงคราม ตำราการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ ไปได้
          ผู้เขียนฟัง อาปา เล่าเรื่องสามก๊กให้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไหวพริบของตัวละครต่างๆในสามก๊ก ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ผู้เขียนสนใจอ่านสามก๊กเพื่อไปค้นหาข้อความที่อาปาเล่า ฉบับแรกที่อ่านก็เป็นฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) เล่มใหญ่หนาที่บ้านอาโกว 
          มานึกได้วันหนึ่งว่า น่าจะลองอ่านสามก๊กใหม่อีกสักหน คราวนี้จะลองอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อยืนยันว่าอ่านอีกกี่จบก็น่าจะ ยังคบได้

ไม่มีความคิดเห็น: