วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เด็กหรือผู้ใหญ่

๑๗๓

เจ้าเป็นเด็กถึงบิดาจะบอกก็จะรู้อันใด


สามก๊ก เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 72

          ฝ่ายสุมาอี้อยู่ ณ เมืองอ้วนเซีย รู้ว่าพระเจ้าโจยอยแต่งกองทัพออกไปทำศึกกับขงเบ้งเสียทีเป็นหลายครั้ง ก็เสียใจทอดใจใหญ่ สุมาสูกับสุมาเจียวผู้บุตรจึงถามว่า บิดาวิตกด้วยสิ่งใด สุมาอี้จึงว่าเจ้าเป็นเด็กถึงบิดาจะบอกก็จะรู้อันใด สุมาสูจึงว่าข้าพเจ้าแจ้งอยู่แล้ว เป็นเพราะพระเจ้าโจยอยละเมินเราเสีย ข้าศึกจึงล่วงดูหมิ่นเข้ามาได้ถึงเพียงนี้

เด็กย่อมมีความรู้แบบเด็ก
ผู้ใหญ่ย่อมมีความรู้แบบผู้ใหญ่
เด็กย่อมมีจินตนาการแบบเด็ก
ผู้ใหญ่ย่อมมีจินตนาการแบบผู้ใหญ่

เด็กจึงมีความรู้ที่ทันสมัย
ผู้ใหญ่เปี่ยมด้วยประสบการณ์
มีความรู้หากไร้ประสบการณ์ ก็อาจไม่ชนะ
มีประสบการณ์แต่ขาดความรู้ความเข้าใจ ก็อาจแพ้พ่าย

ผู้ใหญ่แม้เคยผ่านวัยเด็ก
เด็กแม้ไม่เคยเป็นผู้ใหญ่
แต่ความรู้และประสบการณ์สามารถแลกเปลี่ยน

การงาน
จึงต้องการทั้ง ความรู้ของเด็ก
ที่ปรับแต่งโดย ประสบการณ์ของผู้ใหญ่

เด็กหรือผู้ใหญ่ ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร


สามก๊ก อ่านสามจบ ยังคบได้

          มีคำกล่าวล่ำลือถึงความเป็น สุดยอดตำราทางยุทธศาสตร์ ของ สามก๊ก ว่า อ่านสามจบคบไม่ได้  ฟังดูก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการนิยมยกย่องสักเท่าไร เพราะเหตุที่คบไม่ได้ มิใช่ว่าจะเป็นคนเก่งกล้าสามารถ แต่หากจะเป็นคน เจ้าเล่ห์แสนกล ด้วยสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยกลอุบาย หรือที่คบไม่ได้อาจเป็นเพราะ ท่าทางจะเป็นคนโง่เหลือกำลัง ที่ทนอ่านอยู่ได้ตั้งสามจบ
          ผู้เขียนเองก็นับว่าอ่านสามก๊กมามากกว่าสามจบ ทั้งฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ฉบับ วรรณไว พัธโนทัย ฉบับ ยาขอบ และฉบับ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อ่านแล้วก็ลืม ลืมแล้วก็อ่าน อ่านทุกครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่วิเคราะห์ไม่คิดมากให้เสียเวลา อ่านเอาสนุก อ่านเป็นนิยาย
          ก็คนเขียนเขาเขียนเป็นนิยาย จะไปอ่านเอาสาระทำไมกัน หาก หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์ รู้เข้าก็คงจะงุนงงเป็นยิ่งนักที่สามก๊กกลายเป็นตำราพิชัยสงคราม ตำราการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ ไปได้
          ผู้เขียนฟัง อาปา เล่าเรื่องสามก๊กให้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไหวพริบของตัวละครต่างๆในสามก๊ก ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ผู้เขียนสนใจอ่านสามก๊กเพื่อไปค้นหาข้อความที่อาปาเล่า ฉบับแรกที่อ่านก็เป็นฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) เล่มใหญ่หนาที่บ้านอาโกว 
          มานึกได้วันหนึ่งว่า น่าจะลองอ่านสามก๊กใหม่อีกสักหน คราวนี้จะลองอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อยืนยันว่าอ่านอีกกี่จบก็น่าจะ ยังคบได้


ไม่มีความคิดเห็น: