วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทีเสียทีได้

๑๔๙



จะทำการสงครามก็ให้รู้จักทีเสียทีได้

สามก๊ก เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 57



          เมื่อโจโฉยกทัพถึงเมืองลำเต๋งซึ่งโจหองอยู่รักษานั้น โจหองทูลว่า บัดนี้เล่าปี่ให้ฮองตงยกมารบเขาเตงกุนสัน แฮหัวเอี๋ยนรู้ว่าโจโฉยกกองทัพมา ก็รั้งรออยู่ยังไปยอมออกรบกับฮองตง โจโฉจึงแต่งหนังสือจะให้ทหารถือไปให้แฮหัวเอี๋ยนเร่งออกรบกับฮองตง เล่าหัวจึงทูลว่าแฮหัวเอี๋ยนเป็นคนโมโหมาก จะเสียทีเปล่า โจโฉได้ฟังก็เห็นด้วย จึงแต่งหนังสืออีกฉบับเป็นใจความว่า ธรรมดาผู้เป็นนายทัพนายกอง จะทำการสงครามก็ให้รู้จักทีเสียทีได้


เมื่อเล่นการพนัน บางครั้งก็เสีย บางครั้งก็ได้
เมื่อเล่นเสีย หากมัวคร่ำครวญถึงเงินที่เสียไป
ทุ่มเงินที่มีอยู่ โดยหวังว่าจะได้คืน
อาจถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว
ต้องรู้จักทีเสียทีได้

เมื่อเล่นได้ หากละโมบหวังได้เพิ่ม
ทุ่มเงินที่มีอยู่ โดยหวังว่าจะได้อีก
อาจถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว
ต้องรู้จักทีเสียทีได้

การทำงานก็เช่นกัน
กลยุทธและวิธีการ
บางครั้งอาจนำไปสู่ความสำเร็จ
บางครั้งอาจนำไปสู่ความล้มเหลว

กลยุทธที่เคยนำไปสู่ความสำเร็จ
อาจมิได้ผลสำเร็จทุกครั้งไป

สั่งใช้กลยุทธที่เคยสำเร็จ
อาจประสบกับความล้มเหลว

กลยุทธที่เคยนำไปสู่ความล้มเหลว

อาจมิได้ผลล้มเหลวทุกครั้งไป

สั่งงดใช้กลยุทธที่เคยล้มเหลว
อาจมิได้จะประสบความสำเร็จ


ทุกกลยุทธย่อมมี ทีเสียทีได้
จึงต้องประเมินกลยุทธใหม่ทุกครั้ง


อย่าเชื่อมั่นใน วิธีการเดิม

อย่ามั่นใจใน คนเดิม

สามก๊ก อ่านสามจบ ยังคบได้

มีคำกล่าวล่ำลือถึงความเป็น สุดยอดตำราทางยุทธศาสตร์ ของ สามก๊ก ว่า อ่านสามจบคบไม่ได้  ฟังดูก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการนิยมยกย่องสักเท่าไร เพราะเหตุที่คบไม่ได้ มิใช่ว่าจะเป็นคนเก่งกล้าสามารถ แต่หากจะเป็นคน เจ้าเล่ห์แสนกล ด้วยสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยกลอุบาย หรือที่คบไม่ได้อาจเป็นเพราะ ท่าทางจะเป็นคนโง่เหลือกำลัง ที่ทนอ่านอยู่ได้ตั้งสามจบ
ผู้เขียนเองก็นับว่าอ่านสามก๊กมามากกว่าสามจบ ทั้งฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ฉบับ วรรณไว พัธโนทัย ฉบับ ยาขอบ และฉบับ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อ่านแล้วก็ลืม ลืมแล้วก็อ่าน อ่านทุกครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่วิเคราะห์ไม่คิดมากให้เสียเวลา อ่านเอาสนุก อ่านเป็นนิยาย
ก็คนเขียนเขาเขียนเป็นนิยาย จะไปอ่านเอาสาระทำไมกัน หาก หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์ รู้เข้าก็คงจะงุนงงเป็นยิ่งนักที่สามก๊กกลายเป็นตำราพิชัยสงคราม ตำราการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ ไปได้


ผู้เขียนฟัง อาปา เล่าเรื่องสามก๊กให้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไหวพริบของตัวละครต่างๆในสามก๊ก ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ผู้เขียนสนใจอ่านสามก๊กเพื่อไปค้นหาข้อความที่อาปาเล่า ฉบับแรกที่อ่านก็เป็นฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) เล่มใหญ่หนาที่บ้านอาโกว 
มานึกได้วันหนึ่งว่า น่าจะลองอ่านสามก๊กใหม่อีกสักหน คราวนี้จะลองอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อยืนยันว่าอ่านอีกกี่จบก็น่าจะ ยังคบได้


ไม่มีความคิดเห็น: