วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2545

นาทีทอง ไข้เลือดออก


โครงการปราบยุงลายคั่งค้างมานานแล้ว และอันตรายยังมีอยู่มาก 
อยากให้ปราบปรามอย่างจริงจังอันตรายจากโรคไข้เลือดออกจะได้ทุเลาลง
(กระแสพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ณ พระราชวังไกลกังวล หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๔๒)


ท่านผู้อ่านที่เคารพ

ต้องพูดถึงไข้เลือดออก อีกครั้งครับ เพราะวันนี้ กำลังเป็นช่วง นาทีทอง ในการกำจัดโรคไข้เลือดออก ท่านที่ชอบซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้า คงเข้าใจลึกซึ้งนะครับ ว่า ช่วงนาทีทอง เป็นช่วงที่หาไม่ได้ง่ายๆ และเมื่อพ้นช่วงนาทีทอง สินค้าที่ราคาถูกเหมือนได้เปล่านั้นก็จะกลับไปแพงเหมือนเดิม

แล้วการปราบไข้เลือดออกมันไปเกี่ยวข้องอะไรกัน กับนาทีทอง

ที่เป็นนาทีทอง ก็เพราะ ช่วงระยะเวลานี้ ยุงลายมีน้อย ถ้าเรากำจัดยุงลายให้มากๆ ก็เหลือ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ น้อย เมื่อถึงหน้าฝน ก็จะมียุงลายน้อยอย่างแน่นอน

ที่เป็นนาทีทอง ก็เพราะ ช่วงระยะเวลานี้ มีเชื้อโรคไข้เลือดออกน้อย เห็นได้จากผู้ป่วยไข้เลือดออกที่มีจำนวนไม่มาก ยุงลายที่มีเชื้อไวรัสอยู่ในตัวยุงก็มีน้อยไปด้วย

หลายท่านอยากทราบว่า เชื้อไวรัสไข้เลือดออก ไปหลบอยู่ที่ไหนในฤดูที่ไม่ระบาด ครับ ในช่วงนี้ เชื้อโรคจะหลบอยู่ในแหล่งชุมชน ที่ใดมีคนเยอะๆ มีประชากรเยอะๆ เช่น หมู่บ้านใหญ่ๆ หรือเขตเทศบาล จะเป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของเชื้อไวรัสไข้เลือดออกเป็นอย่างดี โดยที่เราไม่รู้ เนื่องจากอาจมีผู้ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง อยู่ในชุมชนนั้นๆ

เชื้อไวรัสไข้เลือดออก(เชื้อเด็งกี่) มีที่อยู่ ๒ ที่เท่านั้น คือ ในคนที่ติดเชื้อ และในยุงลาย เราคงไม่ต้องฆ่าคนติดเชื้อทิ้งหรอกครับ แค่ฆ่ายุงลาย ฆ่าลูกน้ำยุงลาย ก็ไม่มียุงลายมากัดคนที่มีเชื้อ เอาเชื้อไวรัส ไปแพร่กระจายต่อ

ยุงลายก็น้อย คนติดเชื้อก็น้อย แปลเป็นภาษาทางวิชาการว่า เชื้อโรคน้อย ตัวนำโรคน้อย ถ้าเราสามารถกด ทั้งสองอย่าง ไม่ให้โงหัวขึ้นมาได้ เราก็จะปลอดจากการระบาดโรคไข้เลือดออก

การปราบยุงลายที่บินอยู่อาจจะยากสักหน่อย แต่การปราบลูกน้ำยุงลาย มันไม่ยุ่งยากอะไรนอกเหนือไปจากที่ท่านรู้หรอกครับ วิธีการก็เหมือนเดิมคือการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเป็นหลัก ความยากอยู่ที่ ใครจะเป็นคนทำ เพราะเมื่อภัยยังมาไม่ถึงตัว ท่านมักมองไม่เห็น แต่เมื่อเป็นไข้เลือดออก ก็ป้องกันไม่ทันเสียแล้ว

หลายท่านบอกว่า ไม่ต้องห่วง สุดยอดนาทีทอง มีทุกวัน คือ ทุกอย่าง ๓๐ บาท ไม่ต้องกลัว ป่วยได้ ก็เสียได้ แค่ ๓๐ บาท ผู้เขียนบอกไว้ก่อนนะครับว่า ๓๐ บาทนี้ ไม่รวมค่าโลงศพ ไม่รวมค่าจัดงานศพ ด้วยนะเออ

ทุกท่านเลยนะครับ ช่วยกัน เอาจริงๆสักที อย่าทำแบบไฟไหม้ฟาง ตั้งจิตให้มั่น ว่า จะไม่ให้เจอลูกน้ำยุงลายที่ไหนในบ้านเรา ไม่ให้เจอลูกน้ำยุงลายที่ไหนในหมู่บ้านเรา เจอยุงลาย เจอลูกน้ำยุงลายที่ไหน ต้องปราบให้หมด รวมทั้ง กำจัดแหล่งพักพิง แหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายให้หมดสิ้น

ต้องทำวันนี้ครับ ต้องทำทันที ถ้าหมดนาทีทองแล้ว จ่ายแพงแน่นอนครับ

ต้องทำวันนี้ครับ ต้องทำทันที ไม่ทำวันนี้ ฝนมาแย่แน่

[พิมพ์ครั้งแรก ใบปลิว เมื่อ ๒๕๔๕]

ไม่มีความคิดเห็น: