วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2545

ปิดฉาก สงคราม ไข้เลือดออก (ซะที)



พี่น้องประชาชนที่รักทั้งหลาย

ท่านคงได้ติดตามข่าวสงคราม ยุทธการต่อต้านการก่อการร้าย (War Against Terror) ท่านรู้สึกเบื่อหรือไม่ครับ หลายท่านบอกว่ามันควรจะปิดฉากได้แล้ว เพราะคู่ต่อสู้ต่างระดับกันเหลือเกิน เหมือนการรณรงค์ป้องกันและควบคุมไข้เลือดออกเลยครับ รณรงค์กันอีกแล้ว(ครับทั่น) ส่วนใหญ่เมื่อได้ยินมักถามว่า เอาอีกแล้วเหรอ ทำไมรณรงค์กันบ่อยจัง

ก็โรคมันยังมีอยู่นี่ครับ ก็ยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคมันยังมีอยู่นี่ครับ เมื่อโรคยังมี พาหะยังมี ก็ยังต้องรณรงค์กันต่อไป

ทำอย่างไรถึงจะปิดฉาก อันแสนจะน่าเบื่อหน่ายนี้ได้สักที

คงต้องถึงจุด ตายกันไปข้าง แล้วกระมังครับ เราคงต้องรบกับ ยุงลาย แบบ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ถึงเวลาต้องอาศัยยุทธศาสตร์ทางสงครามมาช่วยจัดการ
ตอนนี้พ้นหน้าฝนเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว ข้าศึก(ยุงลาย) มีจำนวนลดลง ต้องตามตีอย่าให้โงหัวขึ้นมาได้ เมื่อเราปูพรมทิ้งระเบิดไปหลายเดือนแล้ว ช่วงนี้เป็นช่วงส่งทหารราบเข้าจัดการ เราต้องตั้งเป้าหมายร่วมกันครับ ฝนหน้าต้องไม่มียุงลาย

สงครามไข้เลือดออกนี้ง่ายกว่า ยุทธการต่อต้านการก่อการร้าย ที่ตามล่าคนเพียงคนเดียว เพราะสงครามไข้เลือดออกมีเป้าหมายมากมาย แต่ชัดเจน คือ ยุงลาย  เมื่อเป็นสงครามก็ไม่จำเป็นต้องปราณี ฆ่าไม่ให้เหลือ เจอหน้าข้าศึกเป็นไม่ต้องละเว้น ไม่สนใจว่าเป็นชายหรือหญิง ไม่งดเว้นแม้ลูกเด็กเล็กแดง (โหดเหี้ยมจัง) ครับ กำจัด ทั้งยุงลายตัวเต็มวัย ลูกน้ำยุงลาย และ ไข่ยุงลาย ทั้งไม่ต้องห่วงว่าจะโจมตีผิดเป้าหมาย ผิดเผ่าพันธุ์ คือไม่ต้องเลือกว่าใช่ยุงลายหรือไม่ เอาว่าเป็น ยุง หรือลูกน้ำยุง ทำลายได้ทันที

ไข้เลือดออก เรามีศัตรูที่ต้องจัดการเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ ยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรค ถ้าไม่ให้ยุงกัด เราก็ไม่เป็นไข้เลือดออกแน่ การป้องกันไม่ให้ยุงลายกัดเรานั้น สามารถทำได้หลายวิธี ตั้งแต่นอนกางมุ้ง สุมไฟ จุดยากันยุง หรือทาน้ำมันตะไคร้หอม แต่การทำอย่างนั้นยุงลายก็ยังอยู่นะครับ  แล้วก็ยังตามไล่กัดเราและญาติมิตรได้อยู่ มีทางเดียวที่จะเด็ดขาดได้คือ ต้องประหาร อย่างเดียว และ ต้องกำจัดถึงแหล่งพักพิง แหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายให้หมดสิ้น วิธีการท่านก็ต้องช่วยกันหาแนวทางละครับ ลดได้มากเท่าไร ยิ่งดีเท่านั้น

สงครามคราวนี้ต้องช่วยกันคิดครับ ชุมชนแต่ละแห่งต้องปรึกษาหารือกัน เปิดประชาคมในชุมชนขึ้นมา ว่าชุมชนของท่านจะลุยกับไข้เลือดออกอย่างไร ถึงจะปิดฉากสงครามอันน่าเบื่อหน่ายนี้ได้

โรงเรียนทุกโรงเรียนครับ คุณครูต้องเป็นเสนาธิการ ละครับ จัดการให้แม่ทัพน้อยๆของท่าน กองทหารของท่าน ออกศึกด้วยความเหี้ยมหาญมากขึ้น ส่วนในวัด พระท่านทำไม่ได้ ชุมชนก็ต้องเข้าไปช่วยกันครับ

ถึงเวลาที่เราต้องประกาศแล้วครับว่า

บ้านต้องไม่มียุงลาย            มียุงลายไม่ใช่บ้าน
โรงเรียนต้องไม่มียุงลาย   มียุงลายไม่ใช่โรงเรียน
วัดต้องไม่มียุงลาย                มียุงลายไม่ใช่วัด

แล้วเรามา ปิดฉากสงครามไข้เลือดออกร่วมกัน

[พิมพ์ครั้งแรก ใบปลิว เมื่อ ๒๕๔๕]



ไม่มีความคิดเห็น: