วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รามเกียรติ์ อ่านจบคบได้มั้ย

รามเกียรติ์ อ่านจบคบได้มั้ย




เมื่อได้อ่านสามก๊กแบบ อ่านเอาเรื่อง และเขียน สามก๊ก อ่านสามจบยังคบได้ จบลง ๒๐๐ ตอนใช้เวลารวมทั้งสิ้น ๕ ปี ๑๑ เดือน ๕ วัน ก็มีคนถามว่าจะเขียนอะไรต่อไป พักมาได้เกือบ ๗ เดือน นึกไปนึกมาก็เห็นว่า รามเกียรติ์ นี่แหละ ที่เหมาะจะนำมาศึกษา ด้วยต้นเค้าของเรื่องรามเกียรติ์มาจากเรื่องรามายณะซึ่งเป็นนิทานที่ฤาษีวาลมิกิ ชาวอินเดีย แต่งขึ้นเป็นภาษาสันกฤต เมื่อประมาณ ๒,๔๐๐ ปีเศษ มาแล้ว แพร่หลายอยู่ทั่วไปในภูมิภาคเอเชียใต้ และได้ปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมของแต่ละชาติจนกลายเป็นวรรณคดีประจำชาติ ดังปรากฏในหลายชาติ เช่น ลาว พม่า เขมร มาเลเซีย อินโดนีเซีย รวมทั้ง ไทย

รามเกียรติ์เป็นวรรณคดีที่สำคัญของไทย เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เนื้อเรื่องและสำนวนกลอนในเรื่องรามเกียรติ์มีความไพเราะ มีคติสอนและแง่คิดในด้านต่าง ๆ อยู่เป็นอันมาก สอดแทรกเอาไว้ตลอดทั้งเรื่อง แต่คนไทยจะจำเรื่องรามเกียรติ์ได้เพียงว่า เป็นละครยักษ์รบกับลิง ทั้งเรื่องจับใจความได้ว่าแย่งชิงผู้หญิงคนเดียวคือนางสีดา จำได้แต่ส่วนที่เป็นบทอาขยานที่อยู่ในบทเรียน และจำได้แต่ตอนที่นำมาแสดงโขน แทบไม่ค่อยมีคนอ่านรามเกียรติจนจบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทละครที่เป็นร้อยกรอง

จึงเลือกว่าจะลองอ่าน รามเกียรติ์  โดยเลือกอ่านฉบับ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก กรมศิลปากรพิมพ์เผยแพร่ พุทธศักราช ๒๕๔๐ ความยาว ๔ เล่ม ซึ่งซื้อมาประดับตู้หนังสือหลายปี จำได้ว่าเคยพยายามอ่านจบไปแล้ว ๑ รอบด้วยความเสียดายเงิน แต่คราวนี้จะอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อหาคำตอบว่า รามเกียรติ์ อ่านจบคบได้มั้ย


ไม่มีความคิดเห็น: