วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ไม่รู้จักไม่ได้แล้ว คลินิกหมอครอบครัว (Primary Care Cluster)


1. ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำหนดนโยบาย ภายใน 10 ปีนี้ประชาชนคนไทยทุกคนต้องมี หมอประจำตัว มี หมอประจำครอบครัว

2. หมอประจำครอบครัว ก็เหมือนหมอประจำครอบครัวในหนังฝรั่งไง เป็น หมอคนแรก ของครอบครัวเรา เจ็บป่วย หรือ ปรึกษาสุขภาพ หาหมอคนแรกของเราก่อนเลย

3. แต่ต้องดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัวตัวเองก่อน ด้วยนะ ถ้าจะให้ดีต้องส่งคนในครอบครัวไปอบรมเป็น อสค. คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำครอบครัว

4. หมอประจำครอบครัว จะประจำอยู่ที่ คลินิกหมอครอบครัว เป็นทีมเลยนะ ประกอบด้วย ทีมหมออนามัยเดิม และเติมเต็ม แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว พยาบาล ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล เภสัชกร เจ้าพนักงานเภสัชกรรม นักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข นักกายภาพบำบัด แพทย์แผนไทย ฯลฯ หมอครอบครัว 1 ทีมจะดูแลประชาชน 10,000 คน

5. เราจะได้อะไรจากหมอประจำครอบครัว เราจะได้รับบริการ ทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี

6. บริการทุกคน ก็คือ ประชาชนใน 10,000 คนของทีมหมอครอบครัวทั้งเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน วัยชรา ทั้งคนปกติไม่เจ็บไม่ป่วย คนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคต่างๆ คนป่วยแล้ว คนที่ต้องฟื้นฟูสมรรถภาพ จะได้รับการดูแลทุกคน


7. บริการทุกอย่าง ก็คือการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานทั้งหมด ทั้งส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และ คุ้มครองผู้บริโภค ให้สุขภาพดี (แต่ต้องดูแลตัวเองด้วยนะ อย่าลืม) ดูแลเมื่อเจ็บป่วย ถ้าจำเป็นก็จะส่งต่อไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอื่นที่โรงพยาบาล เมื่อแพทย์เชี่ยวชาญสาขาอื่นส่งกลับมา ทีมหมอครอบครัวก็ดูแลต่อเนื่อง เรียกว่าดูแล แบบองค์รวม ทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม

8. บริการทุกที่ ก็คือ ทีมหมอครอบครัวจะทำงานทั้งในที่ทำการคือ คลินิกหมอครอบครัว และ ที่บ้านของประชาชน ด้วยการออกเยี่ยมบ้าน

9. บริการทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี ก็ต่อไปนี้ เราสามารถติดต่อ ปรึกษา ทีมหมอประจำครอบครัวของเราได้ทางโทรศัพท์หรือโซเชียลมีเดีย (อันนี้ทางทีมหมอครอบครัวจะต้องตกลงกับประชาชนใน 10,000 คนของตัวเองว่าจะติดต่อกันยังไง) เจ็บป่วย มีปัญหาสุขภาพ ยังไม่ต้องรีบไปโรงพยาบาล ติดต่อหมอคนแรกของเราก่อนเลย (อ้อ ยกเว้นฉุกเฉิน ไม่ต้องรอนะ ไปโลด)


10. คลินิกหมอครอบครัว หน้าตาอย่างนี้ 



ที่ตั้ง อาจตั้งขึ้นใหม่ หรือตั้งอยู่ที่ ศูนย์สุขภาพเดิม หรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เดิม เมื่อไรติดป้ายนี้ก็แปลว่า ใช่ละ เรามีหมอประจำตัว ประจำครอบครัวเราแล้วล่ะ

11. แล้วมันต่างอะไรกับ ศูนย์สุขภาพเดิม หรือ รพ.สต.เดิม ก็คือของเดิมนั่นแหละที่ต่อยอด ให้มี แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว และทีม ที่มีความครบถ้วนมากขึ้น เรียกได้ว่ายกระดับ ศูนย์สุขภาพเดิม หรือ รพ.สต.เดิม ให้เป็นระดับพรีเมี่ยม และปรับระบบการดูแลสุขภาพเป็นการร่วมกันระหว่าง ประชาชนกับทีมหมอครอบครัว ช่วยกันดูแลสุขภาพด้วยระบบเวชศาสตร์ครอบครัวต่อเนื่อง ที่มีหมอประจำครอบครัวเป็นหมอคนแรก

12. ยังไม่อยากหา หมอประจำครอบครัวคนที่ว่ามานี้ เพราะมีหมอประจำในดวงใจอยู่แล้ว กินยาต่อเนื่องอยู่แล้ว ไปหาหมอคนเก่าได้มั้ย ได้เลย แต่ไปแล้วกลับมาเล่าให้ทีมหมอประจำครอบครัวฟังหน่อย หรือจะให้หมอคนเก่าบอกมาว่าจะให้หมอประจำครอบครัวดูแลอะไรต่อ จะได้ช่วยกันดูแลต่อเนื่อง

หมอประจำครอบครัวของคุณคือใคร ?

ไม่มีความคิดเห็น: