วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

กับดัก

เมื่อนายพรานต้องการดักสัตว์นายพรานต้องวาง กับดัก 
การวางกับดักนายพรานต้องวางแผนพินิจพิจารณาว่าจุดใดตำแหน่งใด จะเป็นจุดที่สัตว์จะหลงหรือเผลอไผลมาติดกับได้ สัตว์ย่อมไม่รู้ว่ามีกับดักรออยู่ หากรู้ก็คงไม่เดินเข้าไปติดกับดัก

แต่บางครั้งด้วยความ ละโมบในผลลัพธ์  นายพรานอาจไม่ระมัดระวัง วางกับดักที่ตนเองก็อาจก้าวเข้าไปติดกับดักที่ตนเองวางไว้

คนก็เช่นกัน เมื่อเดินไปแล้วเจอกับดัก หากไม่ระมัดระวังเผลอติดกับดัก ย่อมไปไม่ถึงปลายทาง
การทำงาน เมื่อทำงานแล้วเจอกับดัก หากไม่ระมัดระวังเผลอติดกับดัก ย่อมทำงานไปได้ไม่ถึงเป้าหมาย

งานหลายงาน ผู้ตั้งเป้าหมายเผลอไผลมุ่งเน้นแต่ผลงาน จึงกลายเป็นวางกับดัก

เรามีกับดักอะไร ที่ทำให้การทำระบบสุขภาพปฐมภูมิไม่สำเร็จ
เรามีกับดักอะไร ที่ทำให้การทำ คลินิกหมอครอบครัว ไม่ได้ตามกระบวนการเวชศาสตร์

KPI เป็นกับดัก : เพราะเรามัวแต่บริหาร KPI มุ่งแต่จะทำตัวชี้วัดให้ผ่าน เพื่อสนองตอบต่อหน่วยเหนือ เราจึงหลงติดอยู่กับตัวชี้วัด เราจึงไม่มุ่งที่จะทำภารกิจสำคัญคือ ทำอย่างไรให้ประชาชนสุขภาพดี ดีแบบองค์รวม ดีแบบที่ประชาชนสามารถมีภูมิรู้ทางสุขภาพ ดีแบบที่ประชาชนสามารถจัดการตัวเองและครอบครัวทางสุขภาพได้ทั้งก่อนป่วย ขณะป่วย และหลังป่วย

กลุ่มป่วย เป็นกับดัก : เพราะเรามัวแต่มุ่งเน้นรักษากลุ่มป่วย ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับกลุ่มป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่ควบคุมไม่ได้ยิ่งให้ความสนใจ เราละเลยกลุ่มเสี่ยง เราจึงมีกลุ่มป่วยเพิ่มเข้ามาทุกวัน แล้วเราก็สาระวนอยู่กับกลุ่มป่วยไม่สิ้นสุด


กรอบงานเดิม เป็นกับดัก : เพราะเรามักติดอยู่ในรูปแบบงานเดิม ๆ เหมือนตกอยู่ในวังน้ำวน ไม่พาเราไปสู่จุดหมายแห่งความสำเร็จ ทำเพื่อให้งานเสร็จ หากมิใช่ทำเพื่อได้ผลสำเร็จของงาน เรามัวแต่ดูแลงาน ไม่ดูแลคน...วังน้ำวนสายชลวนเชี่ยวเป็นเกลียวลึกลง เกลียวน้ำวน วนวิ่งดิ่งตรงลึกลงทุกที... 

คน เงิน ของ เป็นกับดัก : เรามัวแต่ต่อรองกำลังคน เรามัวแต่รองบประมาณ เรามัวแต่หวังได้ครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้าง ไม่คำนึงว่าเงินที่มีอยู่มันก็บริหารไม่รอดไปทุกวัน ด้วยวิธีการบริหารที่เอาการเงินเป็นที่ตั้งแบบเดิม ๆ 

นโยบาย เป็นกับดัก : นโยบายชอบกำหนดให้เราทำตามกระบวนการ นโยบายส่วนกลางที่สั่งการไม่ค่อยให้เราคิด เราก็เกรงกลัวคนสั่งนโยบาย เราจึงดูแลประชาชนตามนโยบาย แทนที่จะดูแลประชาชนตามบริบทของพื้นที่ ตามบริบทของสังคม ตามปัญหาที่แท้จริงของประชาชน 

ผู้บังคับบัญชา เป็นกับดัก ผู้ใต้บังคับบัญชา เป็นกับดัก ผู้ร่วมงาน เป็นกับดัก : เพราะผู้บังคับบัญชาที่ไม่เข้าใจหลักการ เอาแต่สั่งงาน เพราะใต้ผู้บังคับบัญชาที่ดื้อด้านเอาแต่ใจ เพราะผู้ร่วมงานที่ไม่สนใจการเปลี่ยนแปลง...(paragragh นี้อย่าลืมตัดออกก่อน post)

และหลายต่อหลายกับดัก ตัวเรานั่นเองที่เป็นผู้วางกับดัก ไม่ต่างจากนายพรานที่หลงติดกับดักที่ตนวางไว้

กับดักมีรอบตัว แล้วเราจะทำอย่างไร
กับดักมีรอบตัว ถ้าก้าวไม่พ้นก็ย่อมไม่มีทางรอด
แม้ติดกับดักแล้ว หากตั้งสติให้ดี ยังสามารถหลุดจากกับดักได้


ต้องก้าวให้พ้นกับดัก จึงจะรอด
ต้องหาวิธีก้าวให้พ้นกับดัก จึงจะรอด


มีแต่เราต้องระมัดระวังว่ากับดักอยู่ที่ใด เพราะเราเป็นคนเดิน
มีแต่เราต้องระมัดระวังว่ากับดักอยู่ที่ใด เพราะเราเป็นคนทำงาน
มีแต่เราจึงจะหลบหลีกกับดักได้
มีแต่เราจึงจะก้าวพ้นกับดักได้

เราก้าวพ้นกับดักได้ เราจึงจะรอด
เราหลุดจากกับดักได้ เราจึงจะรอด
ถ้าเรารอด ประชาชนก็รอด



ไม่มีความคิดเห็น: