"ส่วนมากเราจะแค่แก้ไขความผิดพลาด ทำสิ่งที่เราทำได้ แต่ไม่ได้ทำสิ่งที่เราควรจะทำ"
Uber กลยุทธ์ครองโลก
อดัม ลาชินสกี-รัชยา เรืองศรี
ในองค์กรหนึ่ง บทบาทภาระงานที่มีมากมายนั้น อาจจำแนกได้เป็นสองกลุ่ม
หนึ่งคือ งานที่จำเป็นต้องทำ หากไม่ทำจะก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายตามมา
หนึ่งคือ งานที่ไม่จำเป็นต้องทำ เพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรมากขึ้น เสียแรง เสียเงิน เสียเวลา
งานที่จำเป็นต้องทำ มักเป็นงานที่มีความยุ่งยาก ต้องอาศัยทั้งฝีมือ เวลา และทรัพยากร
งานที่ไม่จำเป็นต้องทำ หากไม่ทำก็ไม่เกิดผลเสียอะไรกับองค์กร หรือสามารถหาวิธีอื่นทดแทนได้ มักเป็นงานง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้ ผู้คนจึงแย่งกันทำงานที่ไม่จำเป็นต้องทำ
หลายองค์กรใช้คนมากมาย ใช้เวลามากมาย ใช้ทรัพยากรมากมาย ไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำ
เป็นผู้บริหาร ไม่ควรไปเสียเวลา ไร้สาระกับงานที่ไม่จำเป็นต้องทำ
ต้นเรื่อง
Uber กลยุทธ์ครองโลก เป็นเรื่องราวของ แอปพิเคชั่น Uber ที่เปลี่ยนแปลงระบบการเรียกรถ Taxi ที่ยากเย็น เป็นให้โอกาสคนที่มีรถ ใช้เวลาว่างให้เกิดรายได้โดยทำตัวเป็น Taxi หนังสือเล่มนี้เจาะลึกตั้งแต่เริ่มต้นแนวคิด การก่อตั้งและจนกระทั่งกลายเป็นบริษัทข้ามชาติที่ยิ่งใหญ่ จึงเป็นเรื่องที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง
Quote ที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากหนังสือเล่มนี้
"การเอาไอเดียเจ๋ง ๆ ของคู่แข่งมาพัฒนานวัตกรรมนั้นมีความสำคัญ"
"เก็บเรื่องร้ายที่สุดไว้หลังสุด"
"อะไรที่อยากทำก็ต้องลองทำดู"
"หน้าที่ของผู้นำองค์กรธุรกิจคือการรู้เท่าทันปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจเป็นภัยคุกคามธุรกิจของตัวเอง"
"เดี๋ยวนี้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เร็วมาก"
"ขาดทุนทีละเรื่อง"
จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น