วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด(วันที่โลกแตก)


"เก็บไว้คนเดียวไม่มีประโยชน์"

วันที่โลกแตก
Howard Berk -ศิริพงศ์ ศิริเบญจา

จินตนาการ…ที่อาจจะดีกว่าเขียนเองแบบใช้สมอง ?

เมื่อบอก ChatGPT ว่า…ช่วยเขียนบทความเชิงบริหาร ขนาด 10 บรรทัด หัวข้อ "เก็บไว้คนเดียวไม่มีประโยชน์"…จึงได้จินตนาการที่ ChatGPT เขียนให้ ในเวลาเพียงแค่เลื่อน mouse

หัวข้อ: "เก็บไว้คนเดียวไม่มีประโยชน์"

การเก็บความรู้และประสบการณ์ไว้ในใจของเราเป็นสิ่งที่ดี แต่การเก็บไว้และไม่แบ่งปันกับผู้อื่นไม่มีประโยชน์ต่อการเติบโตของเราและสังคมได้อย่างแท้จริง เมื่อเราเปิดโอกาสให้คนอื่นได้เข้าถึงความรู้ของเรา เราก็ได้รับประโยชน์อย่างมาก เพราะการแบ่งปันนั้นสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและเสริมสร้างชุมชนที่มีความหลากหลายได้ดีขึ้น

การแบ่งปันความรู้ไม่เพียงแค่ทำให้เราเป็นผู้ที่มีคุณค่าและนับถือได้ในสังคม เพราะเรายังสร้างโอกาสและส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่มีความเป็นเลิศ การเปิดโอกาสให้คนอื่นได้เรียนรู้และเจรจาต่อความรู้ของเรายังเป็นการสร้างพื้นที่ให้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การเก็บความรู้และประสบการณ์เพื่อแบ่งปันกับผู้อื่นไม่เพียงแค่เป็นการกระทำที่ดี เพราะมันเสริมสร้างความเชื่อมั่นและสร้างชุมชนที่เข้มแข็งขึ้นด้วยความหลากหลายและความร่วมมือ


ต้นเรื่อง

วันที่โลกแตก นวนิยายวิทยาศาสตร์อนาคต ที่เล่าเรื่องราวแห่งการพยายามสร้างโลกใหม่ที่สมบูรณ์แบบทางเทคโนโลยี แน่นอนว่าต้องเริ่มด้วยการทดลองให้ผู้คนไปอาศัยอยู่ ตัวเอกของเรื่องจึงถูกลบความจำเดิมทั้งหมด เพื่อไปอาศัยในสวรรค์บนผืนดินใหม่ โลกใหม่จะสำเร็จหรือไม่ อะไรคือสิ่งที่ผิดพลาด

Quote ที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากหนังสือเล่มนี้

"เรามีหน้าที่หาทางแก้ปัญหา ไม่ใช่หมกเรื่องไว้"


จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด










ไม่มีความคิดเห็น: