"เมื่อหมอยิ้มได้ คนไข้ก็ยิ้มออก"
สุขจากงาน 8 ประสบการณ์งานบันดาลใจ
รัตนศิริ ศิระพาณิชย์กุล
ยิ้ม คือ อาการแสดงด้วยริมฝีปากและใบหน้า รวมไปถึงดวงตา
ยิ้ม จึงมิใช่การแสดงออกด้านบวกเท่านั้น ยิ้มอาจเป็นการแสดงออกด้านลบ
ดังนั้นไม่ควรยิ้มสุ่มสี่สุ่มห้า และบางชั่วขณะเวลาก็ไม่ควรยิ้ม
เพราะยิ้มมีทั้ง ยิ้มกริ่ม ยิ้มเก้อ ยิ้มแก้เก้อ ยิ้มแก้ขวย ยิ้มค้าง ยิ้มเจื่อน ยิ้มแฉ่ง ยิ้มด้วยปากถากด้วยตา ยิ้มแต้ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ยิ้มในหน้า ยิ้มแป้น ยิ้มเผล่ ยิ้มเฝื่อน ยิ้มมุมปาก ยิ้มย่อง ยิ้มย่องผ่องใส ยิ้มยียวน ยิ้มเยาะ ยิ้มแย้ม ยิ้มแย้มแจ่มใส ยิ้มละไม ยิ้มสู้ ยิ้มแสยะ ยิ้มหัว ยิ้มเหย ยิ้มแห้ง ยิ้มแหย
ยิ้มในบางลักษณะ อาจบ่งบอกถึงความชอบใจ ดีใจ ชื่นชม
แต่ยิ้มบางลักษณะอาจเป็นการเยาะเย้ย ถากถาง ดูหมิ่น เหยียดหยาม
และยิ้มบางลักษณะอาจถึงกับแสดงอาการเกลียดชัง
ยิ้มเป็นการแสดงออกของความรู้สึกของจิตใจ
ยิ้มที่แสดงอาการเยาะเย้ย ถากถาง ดูหมิ่น เหยียดหยาม เกลียดชัง รุนแรงกว่าการด่าทอ หรือตบตีด้วยกำลัง
ต้นเรื่อง
สุขจากงาน 8 ประสบการณ์งานบันดาลใจ เป็นหนังสือของสำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นการถอดบทเรียนของ 8 องค์กรต้นแบบที่มีความโดดเด่นในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความสามารถ การสร้างความสุข จากการทำงานให้ทำคนทำงาน
Quote ที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากหนังสือเล่มนี้
"คุณภาพจะดีหรือไม่ดีตัวเราเองจะเป็นผู้ประเมิน"
"หมอที่ดีที่สุดคือคนไข้"
"องค์กรก็มีการเกิดมีการเติบโตมีการเจริญและมีการเสื่อม"
หมายเหตุ
จินตนาการจากเพื่อนเฟสบุ้คบางคน
@Pongpot Theeranantachai
ที่ภาคเหนือหยุดยิ้มทั้งหมอและคนไข้ครับ
@เดือนเพ็ญ ตุ้ย ชาญณรงค์
พยาบาลก็ยิ้มด้วยค่า..
จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น