วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด(สุโก้ย ! Marketing ทำไมใครๆก็ติดใจญี่ปุ่น)


ก่อนเรียนรู้เซน ภูเขาคือภูเขา แม่น้ำคือแม่น้ำ
ขณะเรียนรู้เซน ภูเขาไม่ใช่ภูเขา แม่น้ำไม่ใช่แม่น้ำ
หลังถ่องแท้ในเซน ภูเขาคือภูเขา แม่น้ำคือแม่น้ำ

สุโก้ย ! Marketing ทำไมใครๆก็ติดใจญี่ปุ่น
เกตุวดี Marumura


ผู้คนควรใฝ่เรียนรู้ 
เรียนรู้น้อยย่อมรู้น้อย เรียนรู้มากย่อมมากความรู้
เมื่อมากความรู้พึงรู้จักเลือกใช้ความรู้ให้เหมาะสม

หากมากความรู้แต่ไม่เลือกใช้ความรู้ อาจยิ่งเพิ่มปัญหา
ปัญหา ย่อมมีสาเหตุของปัญหา แก้ปัญหาจึงต้องแก้ที่สาเหตุ
หากมากความรู้แต่ไม่เลือกใช้ความรู้ จึงมิอาจแก้สาเหตุของปัญหา
ปัญหาจึงมีแต่ทวีความรุนแรง

ไม่เข้าใจธรรมชาติ แม้รู้มาก ก็มิอาจพลิกแพลงเลือกใช้ความรู้จัดการปัญหาด้วยความเหมาะสม

เข้าใจธรรมชาติ รู้จักเลือกใช้ความรู้ที่เหมาะสมกับธรรมชาติ จึงเรียกว่ามีความรู้

ต้นเรื่อง

สุโก้ย ! Marketing ทำไมใคร ๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น เป็นหนังสือ ที่เล่าเรื่องการตลาดของญี่ปุ่นด้วยข้อความเข้าใจง่าย ๆ โดย เกตุวดี Marumura อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ปัจจุบันอาจารย์สอนการตลาดที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ่านไม่ยาก ได้ความรู้ น่าสนใจ


หมายเหตุ
จินตนาการจากเพื่อนเฟสบุ้คบางคน

@Phanom Patoomsute
เป็นหนึ่งในบทปรัชญาเซนที่ชอบมาก ๆ และทำให้ได้เรียนรู้ชิวิตได้ตลอดเลยครับ จากอัตตา สู่อนัตตา กลับมาหาอัตตาในมุมมองที่เปลี่ยนไป เข้าใจในมายาที่ปรากฏอยู่ เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน เข้าใจว่าอย่างนี้นะครับ


จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด



ไม่มีความคิดเห็น: