ก่อนเรียนรู้เซน ภูเขาคือภูเขา แม่น้ำคือแม่น้ำ
ขณะเรียนรู้เซน ภูเขาไม่ใช่ภูเขา แม่น้ำไม่ใช่แม่น้ำ
หลังถ่องแท้ในเซน ภูเขาคือภูเขา แม่น้ำคือแม่น้ำ
สุโก้ย ! Marketing ทำไมใครๆก็ติดใจญี่ปุ่น
เกตุวดี Marumura
ผู้คนควรใฝ่เรียนรู้
เรียนรู้น้อยย่อมรู้น้อย เรียนรู้มากย่อมมากความรู้
เมื่อมากความรู้พึงรู้จักเลือกใช้ความรู้ให้เหมาะสม
หากมากความรู้แต่ไม่เลือกใช้ความรู้ อาจยิ่งเพิ่มปัญหา
ปัญหา ย่อมมีสาเหตุของปัญหา แก้ปัญหาจึงต้องแก้ที่สาเหตุ
หากมากความรู้แต่ไม่เลือกใช้ความรู้ จึงมิอาจแก้สาเหตุของปัญหา
ปัญหาจึงมีแต่ทวีความรุนแรง
ไม่เข้าใจธรรมชาติ แม้รู้มาก ก็มิอาจพลิกแพลงเลือกใช้ความรู้จัดการปัญหาด้วยความเหมาะสม
เข้าใจธรรมชาติ รู้จักเลือกใช้ความรู้ที่เหมาะสมกับธรรมชาติ จึงเรียกว่ามีความรู้
ต้นเรื่อง
สุโก้ย ! Marketing ทำไมใคร ๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น เป็นหนังสือ ที่เล่าเรื่องการตลาดของญี่ปุ่นด้วยข้อความเข้าใจง่าย ๆ โดย เกตุวดี Marumura อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ปัจจุบันอาจารย์สอนการตลาดที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ่านไม่ยาก ได้ความรู้ น่าสนใจ
หมายเหตุ
จินตนาการจากเพื่อนเฟสบุ้คบางคน
@Phanom Patoomsute
เป็นหนึ่งในบทปรัชญาเซนที่ชอบมาก ๆ และทำให้ได้เรียนรู้ชิวิตได้ตลอดเลยครับ จากอัตตา สู่อนัตตา กลับมาหาอัตตาในมุมมองที่เปลี่ยนไป เข้าใจในมายาที่ปรากฏอยู่ เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน เข้าใจว่าอย่างนี้นะครับ
จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น