วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ราชการใหญ่ ราชการเล็ก

๑๙๑

ถ้ามีราชการเป็นข้อใหญ่
อย่าไว้ใจแก่ผู้อื่นจะเสียราชการ
จะฉิบหายสิ้นทั้งโคตร

สามก๊ก เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ ๘๑

          ครั้นสุมาสูปราบข้าศึกราบคาบแล้ว ยกทัพกลับเมืองฮูโต๋ สุมาสูป่วยจักษุหนักให้เจ็บปวดเป็นกำลัง รู้ตัวว่าจะไม่รอด จึงใช้ให้คนไปเมืองลกเอี๋ยง หาสุมาเจียวมาให้เข้าไปที่เตียงนอน สุมาเจียวเห็นพี่ชายป่วยหนักจะไม่รอดแล้วก็ร้องไห้ สุมาสูจึงสั่งว่า ข้าทำราชการมาได้ที่เป็นมหาอุปราช อุตส่าห์รักษาตัวมาได้ไม่มีอันตราย เจ้าจะทำราชการแทนพี่สืบไป อุตส่าห์ระวังรักษาตัวจงดี ถ้ามีราชการเป็นข้อใหญ่ อย่าไว้ใจแก่ผู้อื่นจะเสียราชการ จะฉิบหายสิ้นทั้งโคตร

งานราชการ มีทั้งราชการใหญ่ แลราชการเล็ก
ราชการใหญ่ มีไว้สำหรับผู้ใหญ่
ราชการเล็ก มีไว้สำหรับผู้เล็ก

ผู้ใหญ่ ควรทำแต่ราชการใหญ่
ราชการใหญ่ หากปล่อยอยู่ในมือผู้เล็ก อาจเสียราชการได้

ผู้ใหญ่ ควรทำแต่ราชการใหญ่
ราชการเล็ก จึงปล่อยให้ผู้เล็กลงมือ
พึงวางใจผู้อื่นบ้าง


ราชการเล็ก ปล่อยให้ผู้เล็กลงมือ
ผู้เล็กจึงอาจเติบโตเป็นผู้ใหญ่

ผู้ใหญ่หลายคน เลือกทำแต่ราชการเล็ก
มิใช่ไม่ไว้วางใจผู้เล็ก หากแต่ ทำราชการใหญ่ไม่เป็น




สามก๊ก อ่านสามจบ ยังคบได้

          มีคำกล่าวล่ำลือถึงความเป็น สุดยอดตำราทางยุทธศาสตร์ ของ สามก๊ก ว่า อ่านสามจบคบไม่ได้  ฟังดูก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการนิยมยกย่องสักเท่าไร เพราะเหตุที่คบไม่ได้ มิใช่ว่าจะเป็นคนเก่งกล้าสามารถ แต่หากจะเป็นคน เจ้าเล่ห์แสนกล ด้วยสามก๊กนั้นเต็มไปด้วยกลอุบาย หรือที่คบไม่ได้อาจเป็นเพราะ ท่าทางจะเป็นคนโง่เหลือกำลัง ที่ทนอ่านอยู่ได้ตั้งสามจบ
          ผู้เขียนเองก็นับว่าอ่านสามก๊กมามากกว่าสามจบ ทั้งฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ฉบับ วรรณไว พัธโนทัย ฉบับ ยาขอบ และฉบับ มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อ่านแล้วก็ลืม ลืมแล้วก็อ่าน อ่านทุกครั้งก็สนุกทุกครั้ง ไม่วิเคราะห์ไม่คิดมากให้เสียเวลา อ่านเอาสนุก อ่านเป็นนิยาย
          ก็คนเขียนเขาเขียนเป็นนิยาย จะไปอ่านเอาสาระทำไมกัน หาก หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์ รู้เข้าก็คงจะงุนงงเป็นยิ่งนักที่สามก๊กกลายเป็นตำราพิชัยสงคราม ตำราการบริหารเชิงยุทธศาสตร์ ไปได้
          ผู้เขียนฟัง อาปา เล่าเรื่องสามก๊กให้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไหวพริบของตัวละครต่างๆในสามก๊ก ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ผู้เขียนสนใจอ่านสามก๊กเพื่อไปค้นหาข้อความที่อาปาเล่า ฉบับแรกที่อ่านก็เป็นฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) เล่มใหญ่หนาที่บ้านอาโกว 
          มานึกได้วันหนึ่งว่า น่าจะลองอ่านสามก๊กใหม่อีกสักหน คราวนี้จะลองอ่านแบบ อ่านเอาเรื่อง อ่านตรงที่คนอื่นเขาไม่อ่านกัน เพื่อยืนยันว่าอ่านอีกกี่จบก็น่าจะ ยังคบได้


ไม่มีความคิดเห็น: