วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่



เมื่อขุดเจอต้นตะเคียนจมน้ำจมดินอยู่

สังคมเราก็ไปกราบไหว้บูชา ขอเลขขอหวย.....ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

เมื่อ หมู หมา กา ไก่ ออกลูก ออกไข่ มีสามหัวแปดกร
สังคมเราก็ไปกราบไหว้บูชา ขอเลขขอหวย.....ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

เมื่อมีข่าวเจอ ศพเด็กที่เกิดจากการ ทำแท้ง 1000 กว่าราย
สังคมเราทำได้อย่างดี ก็เพียง ทำบุญใหญ่.....ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

ผู้เขียนรู้สึก หดหู่ กับสำนวน ไม่เชื่ออย่าลบหลู่
ผู้เขียนยอมรับได้กับคำว่า เป็นความเชื่อส่วนบุคคล
เพราะนั่นยังให้โอกาสให้เรา ได้ใช้สมอง ได้ใช้ความคิด ว่าเรา จะเชื่อก็ได้ จะไม่เชื่อก็ได้

แต่การปิดกั้นไม่ให้เราได้ใช้ความคิด เพราะต้องเชื่อเท่านั้น หากไม่เชื่อก็ห้ามลบหลู่

หากสังคมไทยเรายังมีคำว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ใช้แพร่หลาย ก็อย่าหมายสังคมเราจะหลุดพ้นไปจากความงมงายทั้งปวง

มองอีกด้านหนึ่ง คงเป็นความพยายามที่จะให้คนไทยเรา โง่ ไปตลอด
เพราะ คนโง่ นั้นปกครองง่ายกว่า

เด็กไทยเรามันถึง โง่ อยู่ทุกวันนี้

เอ หรือเป็นเพราะว่า

เรามันอยากโง่เอง


[โพสต์ครั้งแรกที่ From Notes on Weblog Gotoknow 22 Nov 2553 21:34]

ไม่มีความคิดเห็น: