ลูกค้าคือปีศาจ เป็นแนวคิดของ ฟุคุดะ ฮิเดโอะ แห่ง มหาวิทยาลัยโยโกฮามา ซึ่งเป็นแนวคิดที่ converse กับแนวคิดเดิมของนักการตลาดที่กล่าวเสมอว่า ลูกค้าคือพระเจ้า
เพราะ ลูกค้าไม่เคยดีกับเราเลย ไม่เคยเข้าใจความรู้สึกเราเลย บริการดีเท่าไรก็ไม่เคยพอใจ มีแต่ความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด บริการอย่างเดียวกัน วันนี้อาจพอใจ แต่พรุ่งนี้อาจไม่พอใจ นอกจากนั้นยังไม่เคยอภัยให้เรา บริการดีมาตลอด หากพลาดเพียงครั้งเดียว ลูกค้าจะจัดการเราทันที
ไม่เหมือนพระเจ้า ที่ทรงมีเมตตา ทำผิดก็ทรงให้อภัยเสมอ
ลูกค้าจึงไม่ใช่พระเจ้า แต่ ลูกค้าคือปีศาจโดยแท้
ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า เราจะทำอย่างไรให้ปีศาจพอใจ
ใครมีวิธีดีๆบ้าง กระซิบหน่อย (โดยเฉพาะลูกค้าภายในองค์กร ที่อยู่เหนือเราขึ้นไป)
[Ref.0010 500110 ลูกค้าคือปีศาจ รังสรรค์ เลิศในสัตย์ ISBN 974-9569-40-7]
[Ref.0010 500110 ลูกค้าคือปีศาจ รังสรรค์ เลิศในสัตย์ ISBN 974-9569-40-7]
[โพสต์ครั้งแรก ที่ Notes on Weblog Gotoknow 10 Jan 2550 15:38]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น