วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563

จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด (พี่กับน้อง)


"ต้นไม้ย้ายที่ก็จะตาย คนย้ายที่ก็จะรอด"

พี่กับน้อง
หยูหัว-ลภัสรดา แซ่ตั๊น

ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนที่ไม่ได้ มนุษย์เป็นสิ่งที่เคลื่อนที่ได้ ในภาวะวิกฤต เคลื่อนที่ได้จึงหาหนทางรอดให้กับชีวิตได้ดีกว่า เมื่อมีภาวะวิกฤตต้นไม้จึงยืนต้นตาย หากแต่มนุษย์ย่อมเคลื่อนย้ายหาที่อยู่ใหม่ให้หลุดพ้นจากภาวะวิกฤต มนุษย์ไม่ยอมตาย จึงต้องเคลื่อนย้ายเพื่อความอยู่รอด

หากใครพยายามโยกย้ายต้นไม้ โดยไม่เรียนรู้ธรรมชาติชีวิตของต้นไม้ จะกลับกลายเป็นโยกย้ายต้นไม้ไปสู่ภาวะวิกฤต ต้นไม้ย้ายที่ก็จะตาย 

สำหรับชีวิตการทำงาน การโยกย้ายจึงเป็นโอกาสดีที่จะจบเรื่องราวที่หมักหมมไว้ในความสารพัดเลวร้าย แล้วไปเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ดีกว่า คนย้ายที่ก็จะรอด

สำหรับชีวิตการทำงาน หลายคนอยู่ที่เดิมมาเนิ่นนาน ซ้ำซากจำเจ มองไม่เห็นปัญหาแลแนวทางแก้ไข อยู่ไปวัน ๆ แม้มีฝีมือก็เสมือนไร้ความสามารถ หากโยกย้ายไปเริ่มต้นใหม่ ย่อมดีกว่ากลายเป็นไม้ตายซาก คนย้ายที่ก็จะรอด

ย้าย จึงเป็นโอกาสที่ดี ย้ายต้นไม้ให้รอดตายจึงกลับกลายเป็นธุรกิจใหญ่โต(พบเห็นได้ในธุรกิจย้ายต้นไม้กับกับองค์กรภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ย้ายต้นไม้ไม่ตาย 

ย้าย จึงเป็นโอกาสที่ดี แต่คนโดนย้าย ไหงจะเป็นจะตาย

ต้นเรื่อง

นวนิยายเรื่องพี่กับน้องเป็นเรื่องราวความผูกพันของพี่น้องต่างสายเลือด เมื่อแม่ของ หลี่กวางโถว แต่งงานกับพ่อของ ซ่งกัง เด็กชายทั้งสองจึงกลายเป็นพี่น้องกันรักใคร่กลมเกลียวกันยิ่งกว่าใคร แม้จะแตกต่างกัน แต่สองพี่น้องก็กอดคอกันฟันฝ่าท่ามกลางความรุนแรงและการสูญเสียในช่วงยุคปฏิวัติวัฒนธรรม จนถึงการปฏิรูปไปสู่ทุนนิยมของจีน 

พี่กับน้อง ( 兄弟 Brothers) เขียนโดย 余华  (Yu Hua หยูหัว) นักเขียนจีนที่นักวิจารณ์หลายคนเก็งว่าน่าจะได้รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม แปลโดย ลภัสรดา แซ่ตั๊น

หมายเหตุ

จินตนาการจากเพื่อนเฟสบุ้คบางคน

Soontorn LueAmnat
ประเภทไม้ตายซาก ย้ายไปไหนก็ไม่รอดครับ แต่ว่าคนที่ทำใจว่าเกิดมาทั้งที เจอสิ่งใหม่ไม่คุ้นเคย คิดว่าเราจะทำให้มันดีกว่านี้ไหม นี่แหละความท้าทายและความสนุกกับงานจะบังเกิด...

เครือวัลย์ ภิรมย์พุฒ
...บางทีคนย้ายที่ก็ทำให้คนอื่นตาย


จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด

ไม่มีความคิดเห็น: