วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด (กระบี่เย้ยยุทธจักร)


"เฮอะ แพทย์โฉดเขลาในโลกฆ่าคน ผู้ใดมิใช่มีกุศลเจตนา
ท่านทราบหรือไม่จำนวนคนที่ถูกแพทย์โฉดเขลาทำร้ายถึงแก่ชีวิต
ในแต่ละวันยังมีมากกว่าผู้ที่ตายใต้คมดาบในยุทธจักรอีก"

กระบี่เย้ยยุทธจักร 
กิมย้ง-น.นพรัตน์

แพทย์ แม้มีความรู้ความสามารถ มีความปรารถนาดีที่จะช่วยชีวิตมนุษย์ แต่ก็มีคนไข้จำนวนไม่น้อยเสียชีวิตภายใต้การรักษาของแพทย์ เพียงแต่การเสียชีวิตรวมถึงการทุพพลภาพนั้นเป็นความผิดพลาดของแพทย์ ที่เกิดโดยไม่ตั้งใจหรือตั้งใจ เพราะความไม่รู้ เพราะความอวดดี ทะนงตน หรือเพราะพยายามเต็มที่สุดกำลังของแพทย์แล้ว

แพทย์แปรเปลี่ยนเป็นการพาณิชย์มากขึ้น แลกเปลี่ยนกับความเชื่อมั่นที่ลดลง การฟ้องร้องที่ทวีจำนวนบนความรู้สึกที่อาศัยมุมมองของ ผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

การหมั่นทบทวนความรู้ การแสดงความตั้งใจในการเอาใจใส่ดูแลประชาชนบนพื้นฐาน จริยธรรมแห่งวิชาชีพ เท่านั้น ที่จะเป็นเกราะกำบังให้หลีกพ้นจากข้อครหาแลการฟ้องร้องได้

เป็นแพทย์ แม้จะทำงานในบทบาทหน้าที่อื่น หากยังเรียกตัวเองว่าเป็นแพทย์ ต้องสำนึกใน จริยธรรมแห่งวิชาชีพ พึงคิดแลปฏิบัติบนพื้นฐานของคนเป็นแพทย์เสมอ

ต้นเรื่อง

หนังสือเรื่อง กระบี่เย้ยยุทธจักร เขียนโดยกิมย้ง แปลโดย น.นพรัตน์ เป็นเรื่องราวการแย่งชิงความเป็นหนึ่งในยุทธจักร ระหว่าง ธรรมะ และ อธรรม ตัวเอก เหล้งฮู้ชง เป็นจอมยุทธฝ่ายธรรมะ ที่ไม่ยึดติดกฎเกณฑ์ คบหาคนด้วยจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นคนฝ่ายธรรมะหรือฝ่ายอธรรม ภายใต้ความเชื่อที่ว่า ฝ่ายธรรมะใช่ว่าจะมีแต่คนดี และ ฝ่ายอธรรมใช่ว่าคนจะต้องเลวร้ายเสมอไป

คำพูดที่ว่า "เฮอะ แพทย์โฉดเขลาในโลกฆ่าคน ผู้ใดมิใช่มีกุศลเจตนา ท่านทราบหรือไม่จำนวนคนที่ถูกแพทย์โฉดเขลาทำร้ายถึงแก่ชีวิตในแต่ละวันยังมีมากกว่าผู้ที่ตายใต้คมดาบในยุทธจักรอีก"  เป็นคำพูดของ เพ้งอิดจี้ จอมแพทย์ฆ่าคน เมื่อให้การวินิจฉัยโรคของเหล็งฮู้ชงว่าอาการที่รุนแรงกำเริบก่อเกิดจากการรักษาผิด ๆ ของผู้ให้การรักษาก่อนหน้า ซึ่งเหล็งฮู้ชงเชื่อว่า แม้รักษาไม่ถูกต้องก็เป็นไปโดยกุศลเจตนาของผู้ทำการรักษา

หมายเหตุ 1

คำปฏิญาณจริยธรรมแห่งวิชาชีพแพทย์ (Declaration of Geneva) ปรับปรุงจาก Hippocratic oath (แปลโดย ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย)

นับตั้งแต่เวลาที่ข้าฯ ได้เข้าเป็นสมาชิกแห่งวิชาชีพแพทย์ ข้าฯขออุทิศชีวิตของข้าฯ เพื่อรับใช้มนุษยชาติ
ข้าฯ ขอมอบความเคารพบูชาและความกตัญญูแด่ครูของข้าฯ
ข้าฯ จะปฏิบัติวิชาชีพของข้าฯ ด้วยมโนธรรมและด้วยศักดิ์ศรี
ข้าฯ จะคำนึงถึงสุขภาพของผู้ป่วยเหนือสิ่งอื่นใด
ข้าฯ จะรักษาความลับทั้งปวงที่มอบไว้แก่ข้าฯ
ข้าฯ จะพิทักษ์เกียรติยศ และรักษาประเพณีอันสูงส่งแห่งวิชาชีพแพทย์ เพื่อนร่วมวิชาชีพของข้าฯ ก็คือพี่น้องร่วมสายโลหิตของข้าฯ
ข้าฯ จะไม่ยอมให้ความแตกต่างทางศาสนา เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ อุดมการณ์ทางการเมือง หรือฐานะทางสังคมมาเป็นเครื่องกีดขวางหน้าที่ที่ข้าฯพึงมีต่อผู้ป่วย แม้จะอยู่ในภาวะถูกข่มขู่ ข้าฯ ก็จักยึดมั่นในคุณค่าแห่งชีวิตมนุษย์ ตั้งแต่เกิดจนตาย ข้าฯ จะไม่ใช้ความรู้แห่งวิชาชีพในทางที่ขัดกับกฎแห่งมนุษยธรรม
ข้า ฯ ขอให้คำปฏิญาณนี้ด้วยความถ่อมสุภาพด้วยอิสระและด้วยเกียรติยศของข้า

หมายเหตุ 2

ฮิปโปเครติส (Hippocrates) บิดาแห่งการแพทย์ (The Father of Medicine)

จินตนาการจากการอ่าน ช่างเพริศแพร้วยิ่งกว่าสิ่งใด 






 


ไม่มีความคิดเห็น: