วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

อยากจำกลับลืม


บางสิ่งที่อยากจำเรากลับลืม บางสิ่งที่อยากลืมเรากลับจำ
คนเรานี้คิดให้ดีก็น่าขำ อยากจำกลับลืม อยากลืมกลับจำ
อดีตที่ผ่านไปไม่กลับมา ช่างเจ็บปวดอุราเรากลับจำ
คนเรานี้คิดให้ดีก็น่าขำ อยากจำกลับลืม อยากลืมกลับจำ
ถ้าลืมความหลังได้ ใจจะเปี่ยมสุข ไม่มีความทุกข์คอยปลุกคอยตำ
คนเรานี้คิดให้ดีก็น่าขำ อยากจำกลับลืม อยากลืมกลับจำ
ยามอ่านท่องหนังสือเรากลับลืม เรื่องโศกเรื่องเศร้าซึมเรากลับจำ
คนเรานี้คิดให้ดีก็น่าขำ อยากจำกลับลืมอยากลืมกลับจำ
(จาก อยากลืมกลับจำ ของ ฮอทเปปเปอร์)

มีเรื่องจำนวนไม่น้อย ที่เราควรจะจำ แต่ไม่ได้บันทึกไว้ เราจึงลืมเลือนไปเนื่องจากสมองมีหน่วยความจำจำกัด จึงควรต้องรีบบันทึกเอาไว้ ก่อนที่จะลืม

Blog อยากจำกลับลืม (Recall) นี้ จึงเป็นการที่ผู้เขียน พยายามเรียกความจำเก่าๆ ที่เริ่มจะลืมเลือนให้กลับมา และบันทึกไว้ เพื่อการค้นหาในอนาคต (ก่อนที่จะแก่ไปมากกว่านี้ ก่อนที่ Alzheimer จะถามหา)

บางความจำอาจไม่ใช่ความจำของผู้เขียนเอง แต่ก็เป็นเรื่องขององค์กร หรือหน่วยงานที่ผู้เขียนเคยมีความสัมพันธ์ด้วย และเห็นว่าเป็นสิ่งที่ควรจดจำ และยังพอจะสืบค้นจากบุคคลที่ยังมีความจำอยู่ 
(หมายเหตุ  เว้นไว้แต่สิ่งที่  อยากลืมกลับจำ ที่ยิ่งไม่อาจบันทึกให้เจ็บปวดอุรา)

(หมายเหตุ 2 วันนี้เป็นวันครบรอบ 1 ปีที่ผู้เขียนเข้ามาสมัครใช้ Gotoknow จึงขอถือโอกาส ทบทวนความจำด้วยการบันทึก อยากจำกลับลืม หลังจากที่เปิดบล็อกทิ้งไว้นานแล้ว)


[โพสต์ครั้งแรก ที่ Recall Gotoknow 21 กรกฎาคม 2550 21:23]

ไม่มีความคิดเห็น: