วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2549

พฤติกรรม ไม่ใช่ สันดาน


พฤติกรรม เกิดจากการเรียนรู้พฤติกรรมจึงเปลี่ยนแปลงได้
พฤติกรรมองค์กร ก็เช่นเดียวกัน

แนวคิดในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มี 3 แนวทาง
(ดัดแปลงจากแนวคิดของ Kelman) คือ

1. การบังคับ การที่บุคคลยอมทำตามนั้นไม่ใช่เพราะเชื่อหรือเห็นด้วย แต่เป็นเพราะต้องการรางวัลหรือกลัวถูกลงโทษ
2. การเลียนแบบ บุคคลจะเลียนแบบผู้ที่ชื่นชอบหรือเชื่อถือ และ มีแนวโน้มจะเลียนแบบเพื่อคงสัมพันธภาพในสังคม
3. การเรียนรู้ จะเกิดขึ้นเมื่อบุคคลเห็นว่าสิ่งใหม่นั้นเป็นประโยชน์ มีคุณค่า

แม้ว่า วิธีการบังคับ และ การเลียนแบบ จะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อย่างยั่งยืนเท่ากับ วิธีการเรียนรู้ แต่ก็อาจต้องนำมาผสมผสานใช้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามแต่สถานการณ์

พฤติกรรม ไม่ใช่ สันดาน จึงอาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้

[Ref.0009 491221 พฤติกรรมศาสตร์สาธารณสุข เฉลิมพล ตันสกุล ISBN 974-661-296-4]


[โพสต์ครั้งแรก ที่ Notes on Weblog Gotoknow 21 Dec 2549 09:42]

ไม่มีความคิดเห็น: