วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2545

อุจจาระร่วงอย่างแรง ทำไมเหมือน อหิวาต์ จัง



ท่านทั้งหลายครับ ขณะนี้ได้มีโรคระบาดที่น่าเป็นห่วงระบาดขึ้นในจังหวัดพิษณุโลก รวมถึงจังหวัดข้างเคียง โรคนั้นก็ได้แก่ โรคไข้หลี ก็ขี้ไหล หรือ อุจจาระร่วง นั่นแหละครับ แต่คราวนี้ไม่ใช่อุจจาระร่วงธรรมดา แต่มันเป็น อุจจาระร่วงอย่างแรง (Severe Diarrhea)

อาการของอุจจาระร่วงอย่างแรง ก็คือ การถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำ (อย่างน้อย 3 ครั้งใน 24 ชั่วโมง) ถ่ายมากๆ อาจมีสีเหมือนน้ำซาวข้าว กลิ่นเหม็นคาว (ไม่เคยมีใครชิมรสชาดว่าเป็นอย่างไร แต่เดาเอาว่าน่าจะมีรสกร่อยๆ เค็มปะแล่มๆ เหมือนผงน้ำตาลเกลือแร่ขององค์การเภสัชกรรม) ถ่ายมากๆทำให้สูญเสียน้ำมาก อาจถึงขั้นช็อค เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน คนชรา และ เด็กเล็ก

ดูอาการแล้ว หลายท่านสงสัยว่า เอ! ทำไมอาการเหมือน อหิวาตกโรค จัง นั่นนะสิครับ ไม่เพียงแต่อาการเหมือนเท่านั้นนะครับ อื่นๆก็เหมือนด้วย ไม่ว่าจะเป็น การติดต่อ การรักษา และการป้องกันไม่ให้ติดโรค

การติดต่อ  โรคอุจจาระร่วงทุกชนิด ติดต่อทางการกินครับ อุจจาระร่วงอย่างแรงก็เช่นกัน เมื่อกินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป เกิดอาการป่วย แล้วก็ถ่ายเอาเชื้อโรคออกมา ผ่านมือที่ไม่สะอาดหยิบอาหารกินเอง หรือให้ผู้อื่นกินต่อไป หรือปล่อยให้แมลงวันตอม เอาไปปล่อยต่อที่อื่น แพร่กระจายไปจนเกิดการระบาดขึ้น จำง่ายๆครับ การติดต่อที่สำคัญของอุจจาระร่วงอย่างแรง ได้แก่ 2 . กับ 2 . (อาหาร อุจจาระ มือ แมลงวัน)

การรักษา แต่ถ้าบังเอิญติดเชื้อเกิดอาการแล้ว การรักษาก็ง่ายครับ เมื่อท่านมีอาการท้องเสีย ท้องร่วง อย่าซื้อยาประเภทให้หยุดถ่ายกินเอง เช่น น็อคซี่ (ก็เพราะมันจะน็อคท่านเอานะซี่) ให้กินน้ำเกลือแร่ ซื้อเป็นซองๆมาผสมตามข้างซอง หรือผสมเองก็ได้นะครับ น้ำต้มสุกสัก 1 ขวดแม่โขง(ขวดอย่างอื่นก็ได้ที่ขนาดเท่าๆกัน) น้ำตาลสัก 1 ช้อนโต๊ะ และเกลือ สัก 1 ช้อนชา ผสมแล้ว ดื่มบ่อยๆ ให้พอเพียงกับที่ถ่ายออกไป

เมื่อสงสัยว่าอาจจะรุนแรงถึงขั้นเป็น อุจจาระร่วงอย่างแรง ก็รีบไปหาหมอที่สถานีอนามัย หรือโรงพยาบาล(ไม่ต้องกังวลว่า ตอนนี้เขาจะปฏิรูป หรือจะกระจายอำนาจอะไร ช่างเขาเถิด)

การป้องกัน การป้องกันก็ ง่ายมากครับ เพียงแค่ท่านและบุคคลในครอบครัวของท่าน

ดื่มน้ำสะอาด (ต้มสุกหรือใส่คลอรีน)
ปรุงอาหารให้สุก กินขณะร้อนๆ พวกลาบดิบ หลู้ดิบ งดนะครับ
อย่าเก็บอาหารไว้ค้างมื้อ (หากเก็บไว้ ต้องอุ่นให้ร้อนก่อนกินเสมอ)
ล้างมือให้สะอาด หลังออกจากห้องส้วมทุกครั้ง ล้างมือก่อนกินทุกครั้ง
ถ่ายในส้วม กำจัดแมลงวัน ไม่ให้กระจายเชื้อโรค

ว่าแต่ทั้งหมดนี่ ท่านต้องทำเอง นะครับ หมอ หรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือ ใครที่ไหนก็ไม่สามารถช่วยท่านได้ จะช่วยได้ก็ตอนท่านป่วยแล้วเท่านั้น อ้อ ! อาจช่วยไปร่วมงานศพ ได้ด้วย หากพลาดพลั้ง ท่าน ขี้ไหล จน ช็อค ตายไป (อาย ยมบาลจังเลย)


[พิมพ์ครั้งแรก ใบปลิว เมื่อ ๒๕๔๕]



ไม่มีความคิดเห็น: